Hủy
Kinh Doanh

Nhật Bản tạm ngưng một khoản vay ODA cho Việt Nam

Thứ Ba | 03/06/2014 16:50

Có vẻ việc tạm ngưng ODA này chỉ áp dụng cho các dự án liên quan đến vụ hối lộ dự án đường sắt đô thị do Nhật Bản tài trợ.
 

Hãng tin Kyodo News dẫn nguồn từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho hay Nhật Bản đã thông báo với chính phủ Việt Nam hôm qua thứ Hai 2-6 rằng Nhật sẽ tạm thời ngưng viện trợ phát triển chính thức (ODA) vì cáo buộc hối lộ liên quan tới một dự án đường sắt đô thị do Nhật Bản tài trợ ở Hà Nội.

Có vẻ việc tạm ngưng ODA này chỉ áp dụng cho các dự án liên quan đến vụ hối lộ nói trên mà thôi. Bản tin của Kyodo News có nói "Tại cuộc họp hôm qua thứ Hai, các quan chức Nhật Bản đã lưu ý các quan chức tương nhiệm phía Việt Nam rằng Tokyo sẽ đình hoãn việc cho vay ODA giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1".

Trong khi đó bản tin của Channel NewsAsia cho biết Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói các dự án ODA mới và dự án xây dựng đường sắt nói trên bị ảnh hưởng.

Thông báo của Nhật được đưa ra tại một cuộc họp song phương về ngăn ngừa những điều bất thường, sau khi có sáu quan chức ngành đường sắt Việt Nam bị bắt giam hồi tháng Năm liên quan tới một hợp đồng được trao cho Công ty tư vấn Japan Transportation Consultants Inc. (JTC) có trụ sở tại Tokyo.

Đại sứ quán Nhật Bản cho biết, điều kiện để nối lại ODA là Tokyo đòi hỏi Hà Nội phải điều tra có điều gì bất hợp pháp trong các hợp đồng liên quan đến Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoặc Công ty JTC hay không và phải đề ra những biện pháp ngăn ngừa sự tái diễn những trường hợp như vậy.

Cũng theo tin từ Đại sứ quán Nhật, tại buổi họp kế tiếp vào cuối tháng này, phía Nhật sẽ xem xét liệu có nối lại ODA hay không sau khi nghiên cứu kết quả cuộc điều tra của Việt Nam và những biện pháp ngăn ngừa được đề ra.


Xem chi tiết trên TBKTSG

Nguồn TBKTSG


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới