Hủy
Kinh Doanh

Nhật rót hàng triệu USD trồng lúa chất lượng cao tại Việt Nam

Thứ Bảy | 17/10/2015 14:02

Sau khi thành lập liên doanh với Angimex hồi năm 1991 để sản xuất lúa tại An Giang, giờ đây, tập đoàn Kitoku Shinryo muốn phát triển ra miền Bắc.
 

Theo tờ Nikkei Asian Review cho biết, tập đoàn Kitoku Shinryo (Nhật Bản) chuyên kinh doanh lúa gạo sẽ sản xuất nhiều giống lúa Nhật khác nhau tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2016, nhằm đón đầu nhu cầu ngày một gia tăng. 

Cụ thể, Kitoku Shinryo sẽ mua lại 80% cổ phần trong một công ty chuyên kinh doanh lúa gạo có trụ sở tại Hà Nội. Nikkei không cho biết tên cụ thể của công ty này, nhưng cũng cho biết Kitoku sẽ biến nó thành công ty con, đồng thời sẽ thành lập một công ty mới sớm nhất là đầu năm tới.

Tập đoàn Kitoku cũng sẽ đưa vào thị trường Việt Nam các thiết bị đánh bóng và làm khô gạo của Nhật. Dự kiến Kitoku sẽ đầu tư khoảng 3,36 triệu USD vào dự án này.

Trong khi đó, công ty con tại Việt Nam sẽ tìm kiếm các cánh đồng tại miền Bắc thích hợp trồng giống lúa chất lượng cao. Sau đó sẽ tiến hành trồng các giống lúa Koshihikari và Akitakomachi có nguồn gốc từ Nhật.

Về đầu ra, Kitoku Shinryo sẽ bán gạo cho các chuỗi nhà hàng Nhật tại Việt Nam, đồng thời xuất khẩu sang các nhà hàng Nhật khác ở Singapore và Hồng Kông.

Tập đoàn này cũng sẽ xem xét việc bán gạo cho các cửa hàng tiện lợi khi loại hình bán lẻ này được kỳ vọng sẽ gia tăng nhanh chóng khi các thỏa thuận TPP có hiệu lực.

Được biết, từ năm 1991, Tập đoàn Kitoku Shinryo đã cùng với Angimex (CTCP Xuất Nhập khẩu An Giang) thành lập một công ty liên doanh mang tên Công ty TNHH Angimex-Kitoku (AKJ). Công ty này chuyên sản xuất giống lúa Japonica của Nhật và chủ yếu xuất sang các nước châu Á lân cận, các nước châu Đại Dương và Bắc Mỹ...

Các cánh đồng của AKJ tập trung chính ở tỉnh An Giang. Công ty đã lắp đặt các máy móc thiết bị với công suất 25.000 tấn/năm, bao gồm máy sấy lúa, bóc vỏ, máy xát trắng, máy tách đá, máy tách màu... Ngoài ra, còn có hệ thống kho lạnh với sức chứa 2.000 tấn.

Dự kiến doanh thu năm nay của công ty đạt khoảng 10.000 tấn.

Trường Văn

Nguồn Nikkei


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới