Hủy
Kinh Doanh

Nhiều thương hiệu xe hơi ngưng xuất khẩu sang Việt Nam

Diễm Quỳnh Thứ Hai | 22/01/2018 15:12

VietNamNet

Nhiều hãng xe nhập khẩu cho biết không thể đưa xe về Việt Nam trong thời gian tới.
 

Nikkei: Toyota và Honda ngừng xuất khẩu xe vào Việt Nam

Từ năm 2018, không chỉ hai hãng xe Honda và Toyota công bố dừng xuất cảng xe vào thị trường Việt Nam, mà nhiều hãng xe khác cũng cho biết không thể đưa xe vào Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Phạm Anh Tuấn, trưởng tiểu ban chính sách Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), xác nhận với báo Tuổi Trẻ thông tin các hãng Honda, Toyota và một số hãng xe ngoại quốc khác sẽ ngưng xuất cảng xe vào Việt Nam, do những quy định ngặt nghèo nghị định 116/2017 được ban hành vào tháng 10-2017.

Chẳng hạn, với ôtô chưa qua sử dụng, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ôtô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài... nhưng phía nước ngoài không cung cấp giấy này.

Theo đại diện Honda Việt Nam, đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn để doanh nghiệp điều chỉnh giấy tờ cho phù hợp. 

"Dù nỗ lực nhưng các hãng không thể thay đổi được gì, bởi nhập về cũng không thông quan được" - vị này nói. 

Đại diện Ford Việt Nam cũng dự báo sẽ khan hiếm các dòng xe nhập khẩu tại Việt Nam thời gian tới do các quy định tại nghị định 116.

Một đại lý xe của Toyota tại TP.HCM cho biết lượng xe của hãng này trên thị trường sẽ khan hiếm, đặc biệt là các dòng xe được nhập nhiều về Việt Nam như Yaris, xe tải Hilux, các dòng xe thể thao như Fortuner và xe hạng sang Lexus.

Một đại lý xe của Toyota tại quận 5 cho biết Toyota Việt Nam chỉ thông báo hủy đơn hàng với xe nhập cảng trong hai tháng đầu năm 2018, nhưng không đưa ra mốc thời gian cung cấp trở lại.

Tại các đại lý của Ford Việt Nam, khi hỏi mua những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc như Everest hay Explorer, khách hàng đều được thông báo hết hàng.

Đại diện hãng xe Volkswagen Việt Nam cũng cho biết nhiều mẫu xe của hãng không thể về Việt Nam. Tuy nhiên, công ty đã làm việc với hãng xe này ở Đức để hoàn thiện giấy tờ nhằm đáp ứng yêu cầu.

Theo các đại lý, từ lúc đặt hàng với nhà cung cấp tại Việt Nam đến khi có xe giao cũng mất 3-4 tháng với xe nhập từ khu vực ASEAN và khoảng năm tháng với các nước ngoài ASEAN.

Nếu được nhập cảng trở lại vào tháng 3.2018, phải đến giữa năm mới có xe bán. Vì vậy, hiện nay xe nhập cảng ở Việt Nam khan hiếm.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới