Hủy
Kinh Doanh

NHNN chủ trì hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Basel II

Thứ Ba | 10/03/2015 09:20

Các chuyên gia đã chỉ ra 3 trụ cột của Basel II là các yêu cầu vốn tối thiểu, quá trình xem xét đánh giá của thanh tra, kỷ luật thị trường...
 

Ngày 9/3/2015, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phối hợp với Standard Chatered Bank (SCB) tổ chức buổi Hội thảo khoa học với chủ đề “Triển khai thực hiện quy định an toàn vốn Basel II”.

Hội thảo do ông Lê Trung Kiên- Phó Vụ trưởng Vụ chính sách an toàn hoạt động ngân hàng chủ trì và với sự trình bày tham luận của các chuyên gia đến từ SCB .

Hội thảo đã thu hút các lãnh đạo của một số đơn vị liên quan thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); các nhà tạo lập chính sách, cán bộ và đại điện lãnh đạo một số ngân hàng thương mại Việt Nam.

Mục đích của Hội thảo này là tập trung thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm với SCB trong việc thực hiện triển khai Basel II đối với các NHTM Việt Nam đúng lộ trình, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu kinh nghiệm thực tiễn của SCB toàn cầu trong quá trình triển khai áp dụng chuẩn mực Basel II.

Các nội dung trình bày của diễn giả tập trung vào 3 chủ đề chính: Kinh nghiệm thành lập, tổ chức và hoạt động của ban quản lý dự án Basel II- PMO; Kinh nghiệm thu thập làm sạch, làm giàu và phân tích dữ liệu để thu hẹp khoảng cánh về mặt dữ liệu; Bàn thảo về đánh giá định tính, định lượng và kiểm toán nội bộ nhằm kiểm soát các loại rủi ro trọng yếu của ngân hàng.

Trên cơ sở đó, các diễn giả đã giới thiệu và làm rõ các quy định về 3 trụ cột của Basel II.

Cụ thể, trụ cột I về các yêu cầu vốn tối thiểu mà từng ngân hàng phải duy trì để chống đỡ các rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động; Trụ cột II về quá trình xem xét, đánh giá của bộ phận thanh tra, giám sát nhằm đảm bảo mức vốn của một ngân hàng phải đủ để chống đỡ rủi ro chung của ngân hàng đó; Trụ cột III liên quan đến kỷ luật thị trường và chi tiết các mức tốt thiểu về công bố thông tin ra công chúng.

Theo ông Lê Trung Kiên - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách an toàn hoạt động ngân hàng- Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng cho biết, việc triển khai thực hiện Basel II là một trong số các nội dung quan trọng tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống Ngân hàng Việt Nam đã được Chính phủ phê duyệt và Thống đốc NHNN đã chỉ đạo lộ trình thực hiện cho toàn hệ thống TCTD. Thực tế, việc triển khai Basel II tại Việt Nam còn nhiều thách thức về nhân lực cũng như khả năng tài chính. Ông Kiên đã đánh giá cao sự hỗ trợ của SCB về việc chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo này.

Nguồn DVO/SBV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới