Hủy
Kinh Doanh

Những bí ẩn đằng sau công ty sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế

Trang Lê Thứ Tư | 23/10/2019 07:19

Nguồn ảnh: Fanpage nhahangmonhue

Huy Việt Nam từng nổi tiếng với nhiều thương vụ gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư nước ngoài và từng có tham vọng IPO tại Hong Kong...
 

Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Huy Việt Nam, công ty điều hành chuỗi nhà hàng Món Huế được thành lập năm 2006 và là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài.  Công ty đang điều hành hơn 200 nhà hàng trên toàn Việt Nam, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng Món Huế, Phở Ông Hùng, Great Bánh Mì & Cafe và Phở 99.

Dù đã hoạt động từ lâu, nhưng theo thông tin tra cứu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp, Huy Việt Nam chính thức thành lập vào tháng 6/2015. Công ty thuộc sở hữu của Huy Vietnam Limited ở Hong Kong. Một điểm đáng lưu ý, trụ sở chính của tập đoàn Huy Vietnam lại tại đảo Cayman- Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Trong một lần chia sẻ với giới truyền thông, ông Huy Nhật, chủ công ty Huy Việt Nam, cho biết việc đăng ký tại đảo Cayman sẽ giúp công ty dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Huy Vietnam từng nổi tiếng với nhiều lần gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư nước ngoài.  Đơn cử, tháng 9/2014 công ty gọi được 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B từ các nhà đầu tư Malaysia, Hàn Quốc và Hong Kông. Chưa tới 1 năm sau, công ty lại tiếp tục gọi vốn thành công với tiếp tục với số tiền 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C từ một số quỹ và công ty đầu tư tư nhân, quỹ đầu tư gia đình, trong đó có có quỹ Templeton Strategic Emerging Markets Fund IV, do ông vua thị trường mới nổi - Mark Mobius quản lý. Khi ấy, nhà đầu tư nổi tiếng thế giới này còn nói rằng ông "rất tin tưởng vào triển vọng của Huy Việt Nam, và sẽ góp phần giúp công ty tăng trưởng"...

Ngoài ra, công ty cũng từng có tham vọng IPO ra thị trường quốc tế. Vào tháng 12/2015, truyền thông quốc tế đưa tin Huy Việt Nam sẽ nộp hồ sơ IPO ở Sàn Giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEx), và số vốn huy động được dự kiến sẽ lên tới 100 triệu USD.

Theo thông tin trên website của công ty, đội ngũ lãnh đạo Huy Việt Nam gồm ông Huy Nhật, người là đồng sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành và bà Trần Thị Thanh Tâm - đồng sáng lập và là Bếp trưởng. Bà Tâm là người chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển công thức nấu món và quản lý đội ngũ đầu bếp.

Nguồn ảnh: Vietnammoi
Nguồn ảnh: Vietnammoi

Ngoài ra, trong đội ngũ lãnh đạo của Huy Viêt Nam còn có một nhân vật đáng chú ý là ông Dennis Nguyễn, Phó chủ tịch của công ty. Ông Nguyễn chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính của công ty và là chủ tịch của New Asia Partner, một quỹ đầu tư của Hồng Kông chuyên tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới nổi châu Á. Chính nhờ sự giúp đỡ của ông Dennis Nguyễn, Huy Nhật lần lượt được kết nối với các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, các quỹ từng rót vốn vào Huy Vietnam, như Welkin hay AIF, đều đến từ Hồng Kông và ít được biết tới (trừ Templeton).

Quay trở lại với lĩnh vực kinh doanh, bên cạnh lĩnh vực nhà hàng, tháng 5/2017, công ty Huy Việt Nam đã khánh thành 2 nhà máy chế biến thực phẩm tại Long An và Hà Nội, lần lượt với tổng mức đầu tư là 26 triệu USD và 14 triệu USD.

Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, lần điều chỉnh vốn gần nhất của Huy Việt Nam vào tháng 4/2019, doanh nghiệp giảm một nửa vốn điều lệ, từ 1.200 tỉ đồng xuống còn hơn 600 tỉ đồng.  

Những ngày qua, thông tin chuỗi nhà hàng Món Huế đồng loạt đóng cửa đang làm xôn xao dư luận. Theo thông tin từ các nhà cung cấp, mặc dù là doanh nghiệp lớn với nhiều chuỗi nhà hàng nhưng việc thanh toán tiền hàng của chuỗi này lại khá chậm trễ, công nợ thường kéo dài từ vài tháng trở lên. Ngoài ra doanh nghiệp này thường thay đổi nhà cung cấp cho cùng một mặt hàng để kéo dài thời gian gối đầu tiền hàng.

Hiện tại, doanh nghiệp Huy Việt Nam vẫn chưa có một xác nhận hay trả lời cụ thể nào trước giới truyền thông về những vấn đề công ty đang gặp phải cũng như những khoản nợ từ nhà cung cấp.

Ngày 22/10, nhiều người dân đã kéo đến trụ sở làm việc của Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế - đơn vị quản lý chuỗi nhà hàng Món Huế để đòi nợ.  Được biết, đơn vị này đã đóng cửa hàng loạt chi nhánh 

Vì sao nhiều nhà hàng Món Huế dừng hoạt động?

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới