Hủy
Kinh Doanh

Những ngôi sao của sàn HNX

Viết Nguyên Thứ Ba | 18/10/2016 07:30

Công ty Bến xe Miền Tây (WCS) đạt biên lợi nhuận ròng hơn 48% trong 6 tháng đầu năm nay.
 

Nhìn hàng hóa trên sàn Hà Nội (HNX), nhà đầu tư vẫn thường cho rằng, đó là những cổ phiếu hạng hai, xếp sau các cổ phiếu trên sàn TP.HCM (HSX), bởi điều kiện niêm yết của sàn HNX thấp hơn sàn HSX.

Để được đánh giá cao hơn, nhiều công ty ở HNX đã tìm cách chuyển sàn như TCT của Cáp treo Núi Bà Tây Ninh, CHP của Thủy điện Miền Trung, SCR của Sacomreal, AAA của Công ty Nhựa và Môi trường Xanh An Phát… Dự kiến, danh sách này sẽ còn dài thêm khi nhiều doanh nghiệp cũng đang rục rịch chuyển sàn.

SCR, AAA, CHP... đều là gương mặt sáng giá trên sàn HNX. Tuy nhiên, sự ra đi của các cổ phiếu kể trên không có nghĩa sàn HNX vắng bóng những cổ phiếu hạng sang.

Công ty Bến xe Miền Tây (WCS) là một ví dụ. Sau 6 năm niêm yết, cổ phiếu này liên tục tăng giá và có thị giá trên 170.000 đồng. Đây cũng là cổ phiếu chưa một lần tăng vốn. Theo ông Trần Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc WCS, từ nay đến năm 2018, Công ty chưa có nhu cầu tăng vốn. Nhưng nếu triển khai dự án bến xe mới, WCS có thể sẽ cần gọi thêm vốn. Trước mắt, thay vì trả cổ tức ở mức 30-40% vốn điều lệ, WCS sẽ chia cổ tức ít lại, khoảng 20% vốn điều lệ để dành tiền đầu tư bến xe nói trên.

Tính đến cuối tháng 6.2016, lượng tiền mặt và tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn của WCS đã lên tới 132 tỉ đồng, gấp gần 7 lần vốn điều lệ. Trong khi đó, nợ phải trả chỉ chiếm khoảng 13% tổng nguồn vốn. Vì thế, WCS không phải “khổ tâm” về chi phí tài chính. Công ty cũng không tốn chi phí bán hàng. Theo báo cáo tài chính, điều này đã giúp cho WCS đạt biên lợi nhuận ròng hơn 48% trong 6 tháng đầu năm nay.

WCS hiện là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình 20%/năm. Ông Phương, WCS, cho biết thêm, Công ty ước sẽ vượt kế hoạch doanh thu 12% và vượt 14% mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2016.

Với kết quả kinh doanh này, cùng diễn biến giá cổ phiếu đứng đầu sàn HNX, nhà đầu tư luôn muốn sở hữu cổ phiếu WCS. Tuy nhiên, chỉ với vài trăm cổ phiếu giao dịch mỗi phiên, WCS như cô gái đẹp kiêu hãnh, khó lòng chạm đến.

MAS của Công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng cũng là mã cổ phiếu được nhà đầu tư để ý. So với WCS, cổ phiếu MAS đạt giao dịch trung bình tốt hơn, vài ngàn cổ phiếu mỗi phiên. Đáng nói, MAS dự kiến sẽ tăng vốn điều lệ từ 30 tỉ đồng lên 42,7 tỉ đồng sau hơn 2 năm niêm yết. Toàn bộ cổ phiếu phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu sẽ chào bán ở mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tức chỉ bằng khoảng 1/16 thị giá của MAS.

Cổ đông hiện háo hức chờ đến đại hội cổ đông bất thường dự kiến diễn ra vào 21.10 tới, để bỏ phiếu đồng thuận cho phương án tăng vốn này. Ngoài ra, cổ đông sẽ xem xét đến vấn đề phân bổ vốn đầu tư. Dự kiến, vốn sẽ được sử dụng để bổ sung cho công trình xây dựng khu chế biến suất ăn tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài và Cam Ranh. MAS cũng sẽ trình cổ đông báo cáo tiền khả thi dự án thuê đất đầu tư xây dựng khu chế biến suất ăn hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Nhung ngoi sao cua san HNX

Theo MAS, Công ty cần trên 73 tỉ đồng cho hoạt động đầu tư trong năm 2016. Nhưng MAS sẽ dùng các nguồn khác thay vì huy động từ cổ đông. Thực tế, việc chỉ phát hành 1,27 triệu cổ phiếu sẽ đảm bảo cho MAS duy trì mức cổ tức năm 2016-2017 khoảng 80% vốn điều lệ, như mong đợi của cổ đông.

MAS không chỉ hào phóng chi trả cổ tức mà còn là doanh nghiệp có những lợi thế đặc biệt trong ngành cung ứng suất ăn hàng không. MAS cho biết, chỉ trong 7 tháng đầu năm nay, Công ty đã cung cấp 1,3 triệu suất ăn, tăng 27% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, lượng suất ăn cho Vietnam Airlines đạt hơn 1 triệu suất, tăng 23%. Vì thế, MAS dự kiến sẽ tăng sản lượng cung cấp suất ăn trong 5 tháng còn lại của năm lên thêm 14,2% so với kế hoạch ban đầu, đồng thời điều chỉnh tăng kế hoạch doanh thu lên thêm 11%.

Nhiều năm qua, theo báo cáo của Công ty, MAS đã duy trì tăng trưởng doanh thu trên 28%/năm và đạt lợi nhuận ấn tượng. Chính vì thế, EPS (thu nhập mỗi cổ phiếu) của MAS từ chỗ 3.900 đồng vào năm 2012 đã tăng lên hơn 12.000 đồng năm 2015. Sắp tới, khi nhà ga quốc tế Đà Nẵng được đưa vào khai thác, hạ tầng, du lịch ở Đà Nẵng phát triển hơn và MAS cũng tích cực triển khai đầu tư thì tốc độ tăng trưởng của Công ty sẽ càng hấp dẫn nhà đầu tư.

Đối với SLS của Mía đường Sơn La, sau khi gần chạm ngưỡng 150.000 đồng, giá cổ phiếu SLS đã điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không xóa đi thực tế rằng SLS là một trong những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất. Theo báo cáo thường niên, trong 6 tháng đầu năm 2016, SLS đã đạt hơn 88% kế hoạch doanh thu cả năm và vượt kế hoạch lợi nhuận sau thuế đến 74%. So với cùng kỳ, lãi sau thuế đã tăng 120%. SLS lý giải, đó là vì giá đường các tháng cuối vụ tăng đáng kể, Công ty được miễn giảm thuế do nhà máy đường đặt ở địa bàn khó khăn (Sơn La) và công tác quản trị, quản lý chi phí, trồng và chăm sóc mía đạt hiệu quả. Sang niên vụ mới (2016-2017), theo nội dung từ Đại hội cổ đông thường niên, SLS đặt kế hoạch lãi ròng thận trọng hơn, ước chỉ đạt 64,6 tỉ đồng, bằng 61% lợi nhuận đã thực hiện trong nửa đầu năm 2016. Mục tiêu biên lợi nhuận ròng tính ra chỉ khoảng 11%, giảm một nửa.

Tuy nhiên, điều an ủi cho nhà đầu tư là khả năng thực hiện của SLS thường cao hơn nhiều so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra, SLS cũng là doanh nghiệp hào phóng chi trả cổ tức, với mức 60% vốn điều lệ cho niên độ 2016-2017. Trong đó, 40% bằng tiền và SLS đã hoàn tất chi trả 30%.

Ở Công ty Đá thạch anh cao cấp VCS (VCS), dù có những điều chỉnh về giá cổ phiếu do VCS phát hành tăng vốn nhưng hiện tại, VCS vẫn nằm trong số những cổ phiếu sáng giá nhất sàn HNX, đạt 134.000 đồng/cổ phiếu (11.10.2016). Tính ra, mức giá này đã tăng gấp 2,5-2,6 lần so với đầu năm nay.

Kết quả kinh doanh của VCS cũng khá lạc quan. Theo ước tính của Công ty, lũy kế 9 tháng năm 2016, VCS đạt doanh thu 2.219 tỉ đồng và lợi nhuận trước thuế 563 tỉ đồng. Tính ra, VCS đã đạt tăng trưởng doanh thu 21% và tăng 75% về lợi nhuận trước thuế so với cùng kỳ.

Theo các báo cáo phân tích, mức tăng trưởng hấp dẫn của VCS sẽ còn tiếp tục trong 2-3 năm tới. Bởi sản phẩm thạch anh của VCS có chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu, nhất là những thị trường khó tính như Mỹ. VCS lại tiết giảm được khá nhiều chi phí nhờ hiệu quả từ việc chuyển giao về công ty mẹ Phenikaa.

Viết Nguyên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới