Hủy
Kinh Doanh

Ninh Thuận muốn dành hàng loạt ưu đãi cho dự án thép của Hoa Sen

Thứ Năm | 08/09/2016 15:54

Tỉnh Ninh Thuận đang lấy ý kiến các sở ngành về thỏa thuận hợp tác chiến lược với tập đoàn Hoa Sen, bao gồm hàng loạt ưu đãi cho dự án thép.
 

Mới đây, UBND tỉnh Ninh thuận đã có văn bản gửi các sở ngành trên địa bàn tỉnh về việc góp ý thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa UBND tỉnh với CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG).

Theo văn bản này, vào ngày 24/12/2015, tỉnh Ninh Thuận và tập đoàn Hoa Sen đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về việc đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Cà Ná, tổ hợp luyện cán thép Hoa Sen - Cà Ná, cảng biển tổng hợp Cà Ná tại huyện Thuận Nam.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh, qua thời gian triển khai, đến nay một số nội dung trong thỏa thuận đã ký đã thay đổi, cần được cập nhật, bổ sung cho phù hợp trong tình hình mới. Do đó, tỉnh này lấy ý kiến góp ý từ các sở ngành.

Theo dự thảo thỏa thuận hợp tác để lấy ý kiến, Ninh Thuận cam kết sẽ bồi thường giải phóng mặt bằng, giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và sẽ dành nhiều ưu đãi cho nhà đầu tư này.

Cụ thể, tỉnh sẽ áp dụng chế độ miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm (tức 0%) kể từ khi có thu nhập chịu thuế, giảm một nửa số thuế phải nộp (tức đóng 5%) cho 9 năm tiếp theo và mức thuế suất 10% trong thời hạn 30 năm đối với các dự án đầu tư hạ tầng KCN Hoa Sen Cà Ná, dự án khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná và dự án Cảng tổng hợp Quốc tế Hoa Sen Cà Ná. Đồng thời, Ninh Thuận cũng hỗ trợ tập đoàn Hoa Sen giải trình với Bộ Tài chính và Chính phủ về các thủ tục xin ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh cũng áp dụng miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải chuyên dùng để tạo tài sản cố định của dự án; miễn thuế nhập nguyên liệu sản xuất, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm phải nhập khẩu để đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị cũng như công nghệ trong sản xuất theo đúng quy định về thuế xuất, nhập khẩu.

Ninh Thuận cũng muốn áp dụng mức thuế suất thấp nhất của Luật thuế tài nguyên đối với các hoạt động của dự án là đối tượng chịu thuế, áp dụng chính sách miễn giảm thuế theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với diện tích đất được dành cho việc thực hiện dự án.

Tỉnh còn muốn giảm 50% thuế thu nhập cá nhân đối với người có thu nhập cao làm việc tại tất cả các dự án tại tỉnh Ninh Thuận do tập đoàn Hoa Sen đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước cho toàn thời gian dự án và toàn diện tích sử dụng đất, mặt nước cho dự án cảng tổng hợp quốc tế và dự án đầu tư hạ tầng KCN. Cho phép chủ đầu tư dự án hạ tầng KCN toàn quyền ấn định giá thuê đất trong suốt thời hạn dự án đối với toàn bộ diện tích thuê cho các nhà đầu tư thứ cấp thuê để thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh trong địa bàn KCN Hoa Sen Cà Ná.

Trong dự án xây dựng cảng biển, Ninh Thuận cam kết chịu trách nhiệm xây dựng 2 đê chắn sóng từ nguồn ngân sách của tỉnh hoặc ngân sách hỗ trợ của Trung ương.

Về hệ thống giao thông, tỉnh sẽ cùng tập đoàn Hoa Sen đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ ủng hộ tối đa việc xây tuyến đường sắt kết nối dự án đến ga Cà Ná trong thời gian sớm nhất và ưu tiên xây hạ tầng giao thông đường bộ đáp ứng đủ điều kiện cho các phương tiện có trọng tải lớn lưu thông.

Đáng lưu ý, tỉnh cũng sẽ đảm bảo cung cấp ổn định, đẩy đủ nguồn nước, đồng thời đảm bảo giải phóng mặt bằng, miễn thuế tài nguyên nước trong trường hợp Hoa Sen đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước thô cho dự án.

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ hỗ trợ kinh phí để đào tạo nguồn nhân lực nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ, công nhân viên đáp ứng yêu cầu hoạt động, sản xuất kinh doanh của khu liên hợp nhà máy.

Dự án đầu tư hạ tầng KCN Hoa Sen Cà Ná có quy mô đến 1.500 ha, tổng vốn đầu tư 400 triệu USD và có thời gian hoạt động trong 70 năm. Dự án khu liên hợp luyện cán thép có tổng vốn đầu tư khoảng 10,6 tỷ USD, tổng công suất thiết kế dự kiến đạt 16 triệu tấn/năm chia làm 5 giai đoạn, thời gian hoạt động 70 năm. Trong đó, giai đoạn I (từ 2017 - 2019), tổng công suất dự kiến đạt 3 triệu tấn/năm. Còn cảng tổng hợp quốc tế dự kiến có tổng công suất lưu thông hàng hóa đạt hơn 53 triệu tấn/năm, quy mô 25 bến tàu, vốn đầu tư 804 triệu USD.

Dự án được cho là sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 40.000 - 45.000 lao động trực tiếp, đóng góp nguồn thu vào ngân sách địa phương, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội..., UBND tỉnh Ninh Thuận đánh giá.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới