Hủy
Kinh Doanh

Nợ xấu vẫn là nỗi lo của các ngân hàng

Nhật Lệ Thứ Hai | 12/09/2022 13:43

Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

Tỉ lệ nợ xấu trung bình của nhóm ngân hàng niêm yết tăng 20bps (điểm cơ bản) lên mức 2,1% cuối quý II/2022.
 

Trong Báo cáo chiến lược thị trường tháng 9/2022 được công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Mirae Asset đánh giá bộ đệm vốn là nhân tố quyết định tăng trưởng tín dụng trong trung - dài hạn của nhóm ngành ngân hàng. Nhờ lợi nhuận khả quan của nhóm ngân hàng nói chung trong nhiều năm trở lại đây, kể cả trong giai đoạn COVID-19, tỉ lệ an toàn vốn (CAR) của hầu hết các ngân hàng vẫn được duy trì dù không có quá nhiều lần tăng vốn. Đây là thước đo giúp ngân hàng và các nhà điều hành cân đối giữa rủi ro và tăng trưởng.

Số liệu được Mirae Asset thống kê cho thấy, tỉ lệ nợ xấu (NPL) của các ngân hàng có nhiều phân hóa trong 6 tháng đầu năm 2022
Số liệu được Mirae Asset thống kê cho thấy, tỉ lệ nợ xấu (NPL) của các ngân hàng có nhiều phân hóa trong 6 tháng đầu năm 2022

Trong dài hạn, Mirae Asset kỳ vọng các ngân hàng có bộ đệm vốn tốt, lợi nhuận tăng trưởng bền vững, và sở hữu danh mục tín dụng không có quá nhiều rủi ro tập trung sẽ được nhận hạn mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn.

Số liệu được Mirae Asset thống kê cho thấy, tỉ lệ nợ xấu (NPL) của các ngân hàng có nhiều phân hóa trong 6 tháng đầu năm 2022. Cụ thể, NPL trung bình của nhóm ngân hàng niêm yết tăng 20bps (điểm cơ bản) lên mức 2,1% cuối quý II/2022. Trong đó, các ngân hàng có chất lượng tài sản tốt như VCB, TCB, và ACB, vẫn duy trì được tỉ lệ NPL thấp, trong khi các ngân hàng nhỏ lại ghi nhận NPL tăng đáng kể.

 

Đáng lưu ý, nợ xấu của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NVB) vượt ngưỡng 10%, cũng dẫn đến một vài quan ngại về tình trạng nợ xấu tại các ngân hàng nhỏ. Ngoại trừ trường hợp cá biệt này, thì nhìn chung tỉ lệ nợ xấu mở rộng không ghi nhận chuyển biến xấu. Nói cách khác, một vài ngân hàng cũng đã cải thiện được tỉ lệ nợ xấu tiềm ẩn (nợ nhóm 2).

Mirae Asset cho rằng tỉ lệ nợ xấu gia tăng của các ngân hàng gần đây là do các khoản nợ tái cơ cấu đang dần hết thời gian ân hạn. Theo các thông tư của Ngân hàng Nhà nước nhằm ứng phó với tác động COVID-19 lên hệ thống ngân hàng như 01/2020, 03/2021,14/2021, các khoản cho vay khách hàng sẽ được phép tái cơ cấu và được giữ nguyên nhóm nợ (nợ nhóm 1). Đến hết thời gian ân hạn, nếu khoản nợ tái cơ cấu không được trả đúng định kỳ, thì sẽ ngay lập tức trở thành nợ xấu (bỏ qua bước chuyển sang nợ nhóm 2), và các khoản nợ khác của cá thể đi vay đó tại cùng hoặc các tổ chức tín dụng khác sẽ cùng bị xếp hạng tại nhóm nợ thấp nhất. 

Tuy nhiên, nếu “khoản nợ tái cơ cấu” có thể hoàn thành giai đoạn thử thách, trả nợ gốc và lãi phát sinh đầy đủ trong 3 tháng liên tiếp sẽ được chuyển lại về nợ nhóm 1 sau khi kết thúc thời gian ân hạn. Mặc dù vậy, Mirae Asset cho rằng xu hướng chung của nợ xấu vẫn có thể tiếp tục tăng trong nửa sau năm 2022 vì đa phần nợ tái cơ cấu phát sinh trong quý III/2021. Tuy nhiên, tình trạng nợ xấu sẽ có sự phân hóa giữa các ngân hàng tùy thuộc vào tính chất tập khách hàng của từng ngân hàng cũng như các yếu tố vĩ mô như sự phục hồi của nền kinh tế và kiểm soát lạm phát.

Có thể bạn quan tâm:

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục vận động ngân hàng thương mại cắt giảm chi phí trong hoạt động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới