Hủy
Kinh Doanh

Nước ngọt có thể chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 10%

Thứ Sáu | 07/03/2014 15:11

Dự thảo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt đang trưng cầu ý kiến, mặt hàng nước ngọt có ga không cồn có thể phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mức 10%.
 

Nếu được thông qua, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015. Trao đổivới VnExpress về dự thảo này, ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Bia Sài Gòn (Sabeco) lo ngại bổsung nước ngọt có ga không cồn vào danh sách chịu thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm giảm hấp dẫn đầu tưtrong bối cảnh Chính phủ đang rốt ráo cổ phần hóa doanh nghiệp. Tăng thuế sẽ khiến các đối tác cânnhắc hơn về lợi nhuận đầu tư.

Hơn nữa, theo ông Tuất, biên độ lợi nhuận ở các doanh nghiệp hiện không giốngnhau. Trong đó, những đơn vị lãi cao chủ yếu là khối FDI vì có nhiều thế mạnh về thương hiệu, têntuổi, và hệ thống bán hàng chuyên nghiệp… Vì thế, họ sẽ gặp ít khó khăn hơn những công ty trongnước.

Chuyên gia này cũng lo ngại đề xuất đưa thuế tiêu thụ đặc biệt cao sẽ tạocơ hội buôn lậu. "Ví dụ như thuốc lá, đến nay gần như chi phí để kiểm soát hiện tượng chống buônlậu có khi tốn kém hơn khoản thu thêm được từ khoản thuế", ông Tuất nhận định. Bêncạnh đó, Chủ tịch Sabeco cũng cho rằng, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt chưa chắc làm tăng thungân sách. Bởi vì khi thuế tăng thì lợi nhuận và thuế thu nhập doanh nghiệp giảm, cổ tức của nhàđầu tư eo hẹp hơn nên việc đánh thuế thu nhập cá nhân cũng ít hơn.

Cũng ở góc độ nhà sản xuất, Giám đốc Điều hành của AmCham TP HCM, đại diện choHội đồng Thực phẩm và Đồ uống của AmCham, ông Herb Cochran lo ngại, nếu mức thuế trên được áp dụngsẽ làm giảm nhu cầu đối với nước giải khát có ga, vì vậy, chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thunhập của các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này.

"Tuy nhiên, nếu áp thuế thì các doanh nghiệp sản xuất lớn cũng sẽ có cách riêngđể tồn tại vì tiềm lực mạnh hơn. Trong khi đó, nhiều công ty nhỏ liên quan đến ngành này như vậntải, những đơn vị sản xuất nhãn mác, chai thủy tinh, người trồng mía nguyên liệu… sẽ bị ảnh hưởngtrực tiếp nếu nhu cầu cho đồ uống có ga đi xuống", ông này cho hay.

Lý do mà cơ quan soạn thảo đưa ra khi đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặthàng này là các loại nước ngọt có thể gây ra một số bệnh như tiểu đường, béo phì, dạ dày, gút hoặcthậm chí ung thư. Tuy nhiên, đại diện AmCham cho rằng lập luận này không được hỗ trợ bởi cácnghiên cứu y khoa, và do đó nó chưa thực sự thuyết phục. Ông Herb Cochran cũng cho biết, thực tế,không có quốc gia nào có thuế nhắm riêng vào mặt hàng nước giải khát có ga, không cồn mà đánh lêntất cả các loại nước giải khát nói chung.

Luật sư Vũ Xuân Tiền, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tư vấn VIFAM Việt Nam(đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ về thuế) cho rằng, dự thảo nên đưa ra một tiêu chí, định nghĩarõ ràng về thuế tiêu thụ đặc biết để tránh gây tranh cãi.

"Tất cả những tranh luận đó sẽ không đi đến hồi kết. Doanh nghiệp, cơ quan quảnlý đều có lý lẽ của riêng mình", ông Tiền nói. Do đó, theo chuyên gia này cho rằng, nên đưa nên làmrõ ngay từ đầu một định nghĩa về đối tượng của loại thuế này được đánh giá dựa trên những tiêu chínào.

"Nếu không có định nghĩa rõ ràng thì khi nhắc đến thuế tiêu thụ đặc biệt,người ta sẽ hiểu rằng đối tượng của loại thuế này là các mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêudùng, mặt hàng không thiết yếu với đời sống. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đánh thuế của Việt Namhiện nay lại không hoàn toàn như vậy. Chính vì thế nên đưa ra một định nghĩa rõ ràng hơn", ông Tiềncho hay.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, dự thảo này được đưa ra còn đang hoàn thiện vàlấy ý kiến. "Tất cả những ý kiến đóng góp của chuyên gia, doanh nghiệp đều được chúng tôi xem xét.Hơn nữa, dự thảo luật còn được đưa ra Quốc hội xem xét vào kỳ họp tới nên có thể còn thay đổi rấtnhiều", ông này cho hay.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết, khi xây dựng dự thảo, các chuyên gia, nhà làmluật có cân nhắc và tham khảo mặt bằng một số quốc gia quanh khu vực. Theo đó, tại Campuchia, tấtcả các loại đồ uống đều chịu thuế 10%, Thái Lan đánh thuế 20% đối với nước có ga không cồn, một sốloại khác còn chịu thuế tới 25%…

Theo số liệu báo cáo của Cục thuế các tỉnh, tổng sản lượng tiêu thụ cả nước năm2013 là 925 triệu lít nước ngọt có ga không cồn.

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt doBộ Tài chính đề xuất, mặt hàng bia sẽ bị tăng mức áp thuế từ 50 lên 65%. Mức thuế cao nhất đối vớimặt hàng rượu cũng là 65% thay vì 50% như trước đây. Thuốc lá điếu, xì gà tăng thuế từ 65% lên75%.

Dự thảo cũng đề xuất bổ sung mặt hàng nước ngọt có ga và hoạt động kinh doanh tròchơi bình chọn, dự báo kết quả, trò chơi có thưởng thông qua nhắn tin phải chịu thuế tiêu thụ đặcbiệt với mức thuế suất lần lượt là 10 và 30%.

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới