Hủy
Kinh Doanh

Ô tô cũ ế chưa từng có: Bán lỗ vẫn không có khách

Thứ Hai | 29/08/2016 09:18

Kinh doanh xe cũ từ đầu năm tới nay luôn trong tình cảnh đìu hiu. Dù giá xe cũ đã giảm 10-15%, nhất là với xe nhỏ, nhưng cũng rất ít khách.
 

Hầu hết các cửa hàng bán xe cũ đều ngao ngán khi vắng bóng khách, nhiều ngày chẳng bán được chiếc nào.

Những cú đòn "đánh" vào thị trường xe cũ

Anh Nguyễn Đình Tuấn, chủ một salon bán ôtô cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), cho biết, thị trường xe cũ từ đầu năm tới nay bị tác động mạnh bởi chính sách dành cho xe mới. Ngay đầu năm, khi có thông tin thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) giảm đối với xe dung tích nhỏ dưới 1.5L trở xuống, nhiều khách hàng đã tạm ngừng mua xe, chờ tới 1/7 với hy vọng mua được xe giá rẻ. Do vậy, nhu cầu về xe cũ cũng giảm và ảnh hưởng lớn tới doanh số bán.

Thị trường xe cũ liêu xiêu còn bởi giá xe mới liên tục sụt giảm. Thời gian qua, hàng loạt mẫu xe mới có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống giảm giá từ hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

Trong khi đó, đối tượng khách hàng của xe cũ thường là những người mua xe lần đầu, hoặc không nhiều tiền, nhưng nay do xe mới xe mới giảm giá mạnh, nhất là những loại xe nhỏ, thì quyết định mua xe mới luôn. Xe cũ vì thế mà ế ẩm.

Hiện chỉ cần khoảng 500-600 triệu đã có thể mua được 1 chiếc xe mới, nhập khẩu nguyên chiếc, thương hiệu Nhật Bản; hoặc dưới 400 triệu đã mua được 1 chiếc xe Hàn Quốc, nên tất nhiên khách hàng có ý định mua xe cũ phải cân nhắc thiệt hơn. Chưa kể, xe mới còn được trang bị đa tiện ích, tiết kiệm nhiên liệu, hơn đứt các xe đời cũ.

Hơn nữa, chỉ còn 4 tháng nữa là hết năm, từ 1/1/2017, Việt Nam bắt đầu thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Nhiều DN ô tô đang chạy đua với thời gian, mạnh tay giảm giá để xả hàng ô tô mới có động cơ Euro 2, khiến giá xe mới càng giảm mạnh và đẩy kinh doanh xe cũ thêm thê thảm.

Anh Tạ Quang Hiển, chủ sa lon xe cũ trên đường Tố Hữu, Hà Nội, cho biết: "Cứ mỗi lần thấy thông tin các hãng xe mới tung ra chương trình khuyến mãi hay giảm giá xe là chúng tôi lại thót tim, bởi biết ngay là công việc kinh doanh của mình bị ảnh hưởng. Có nhiều mẫu xe mới hạ giá từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng thì xe cũ chịu sao nổi".

Hiện nay, giá xe cũ đã giảm từ 10-15%, nhất là với xe nhỏ nhưng cũng rất ít khách. Kinh doanh xe cũ lợi nhuận không cao, khi ế ẩm thì chỉ lãi 2-3 triệu đồng đã phải bán ngay. Những xe cũ mua từ lúc giá còn cao nay đang phải bán lỗ vốn, anh Hiển than thở.

Chấp nhận bán lỗ vẫn vắng khách

Dọc các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Phạm Hùng,... ở Hà Nội có hàng chục salon ôtô, chỗ nào cũng đầy xe cũ, nhưng quang cảnh chung là người mua vắng bóng. Nói chuyện với chúng tôi, hầu hết các cửa hàng bán xe cũ đều ngao ngán, cho biết khách chẳng có, nhiều ngày chẳng bán được chiếc xe nào.

Anh Nguyễn Văn Bách, nhân viên một cửa hàng kinh doanh xe cũ trên đường Phạm Hùng, kể rằng, nếu trước đây cửa hàng bán được chục chiếc mỗi ngày thì nay, mỗi tháng chỉ bán được cỡ chục xe, thậm chí vài ba xe. Nhiều đại lý, cửa hàng, DN kinh doanh xe cũ đang lỗ nặng. Lãi vay cao, ngoài ra còn phải trả chi phí thuê cửa hàng, lương nhân viên... khiến các ông chủ như "ngồi trên lửa".

"Có nhiều xe đã giảm cả chục triệu đồng, chúng tôi chấp nhận lỗ bán nhanh thu hồi vốn mà cũng không có ai mua. Bán xe cũ khác với xe mới, xe mới giảm giá trăm triệu, người ta có thể mua bởi chất lượng xe ai cũng rõ, nó là mới 100%. Còn xe cũ thì khó thẩm định, nhiều khách hàng lưỡng lự, băn khoăn cho rằng xe đại hạ giá có khi lại có vấn đề", anh Bách nói.

Mỗi ngày một giá và ngày càng có xu hướng giảm dường như là tình trạng phổ biến ở nhiều cửa hàng kinh doanh ô tô đã qua sử dụng. Ngay cả những dòng xe vốn nổi tiếng giữ giá và thậm chí từng có thời điểm “dùng chán bán vẫn lãi” như Toyota Camry, Toyota Altis,... nay cũng ế ẩm và mất giá. Những dòng xe vốn mất giá nhiều thì nay càng thê thảm hơn.

Hiện nay, nhiều cửa hàng phải đối phó bằng cách không mua vào mà cho ký gửi. Khách hàng muốn bán xe mang đến cửa hàng cho ký gửi, thu phí theo ngày. Nếu bán được thì cửa hàng có thêm hoa hồng, còn không thì có tiền phí để trang trải.

Một số cửa hàng bán xe cũ giờ phải liên kết với nhau chung tiền mua xe, bán chung, huy động xe của nhau khi có khách để giảm các chi phí, duy trì sự tồn tại.

Nhiều đơn vị kinh doanh ôtô cũ cho biết đã phải cho nhân viên nghỉ việc, thu hẹp quy mô kinh doanh, thậm chí đã có salon ôtô phải đóng cửa. "Tình trạng này kéo dài, có lẽ không còn salon ôtô cũ nào nữa mất. Chưa bao giờ thị trường ôtô cũ lại ảm đạm như hiện nay", anh Nguyễn Đình Tuấn cho biết.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới