Hủy
Kinh Doanh

OPEC giảm giá bán dầu cho châu Á nhằm giữ thị phần

Thứ Ba | 15/09/2015 10:41

Động thái giảm giá bán trong bối cảnh giá đã ở cực thấp cho thấy cuộc chiến giá dầu OPEC chưa có dấu hiệu ngừng lại nhằm giữ thị phần.
 

Các nước OPEC vùng Vịnh, kể cả Arab Saudi, Iran và Iraq đồng loạt hạ giá bán dầu cho các nước châu Á, cho thấy cuộc chiến giá dầu chưa hạ nhiệt.

Việc hạ giá bán diễn ra trong bối cảnh lo ngại về sức khỏe kinh tế Trung Quốc - một trong những khách hàng lớn nhất của OPEC - và tình trạng dư cung toàn cầu tiếp tục trầm trọng ngay cả khi sản lượng dầu thô của Mỹ bắt đầu giảm.

Theo đó, giá dầu giao tháng 10 của Arab Saudi bán cho thị trường châu Á giảm 30 cent, của Iran giảm 35 cent, và Iraq giảm tới 50 cent. Kuwait cũng tham gia vào cuộc chiến giá này khi giảm tới 60 cent/thùng cho loại dầu tầm trung cung cấp cho châu Á.

Thay vì cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu như đã từng làm trong quá khứ, OPEC quyết định duy trì, thậm chí tăng sản lượng, và các nước thành viên Khối này bắt đầu lao vào cuộc chiến giữ thị phần.

Hôm thứ Hai 14/9, OPEC khẳng định, giá dầu ở mức thấp bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất dầu thô của Mỹ đồng thời kích thích nhu cầu tiêu dùng toàn cầu. Mối quan hệ cung-cầu này có thể đẩy giá dầu lên cao hơn, nhưng OPEC cũng cho biết là không rõ là khi nào.

Trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng, OPEC dự đoán, nhu cầu dầu toàn cầu năm 2015 sẽ cao hơn dự báo trước đó, tăng khoảng 400.000 thùng lên 29,3 triệu thùng/ngày. Tuy vậy, con số này vẫn thấp hơn 2,2 triệu thùng/ngày so với sản lượng dầu tháng 8 của 12 nước thành viên OPEC.

Tình trạng cung vượt cầu được dự đoán kéo dài sang năm 2016, nhất là khi Iran tăng sản lượng và xuất khẩu vào đầu năm tới khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Một quan chức Iran cho biết, Arab Saudi và Iraq sẽ không cắt giảm sản lượng kể cả khi Iran quay trở lại thị trường dầu với việc tăng xuất khẩu thêm 1 triệu thùng/ngày. Do vậy, giá dầu sẽ còn giảm.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới