Hủy
Kinh Doanh

OPEC không có lựa chọn nào ngoài giữ nguyên sản lượng

Thứ Sáu | 20/03/2015 07:15

Đó là tuyên bố hôm thứ Năm 19/3 của Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait, đồng thời nhắc lại OPEC sẽ vẫn giữ nguyên quan điểm trong phiên họp vào tháng 6 tới.
 

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair cho biết, tất nhiên, OPEC cũng lo ngại vì giá dầu giảm sẽ ảnh hưởng đến ngân sách của các nước thành viên Khối, nhưng OPEC không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải giữ nguyên sản lượng khi không muốn mất thị phần vào đối thủ cạnh tranh.

Nhiều bộ trưởng dầu mỏ các nước OPEC, kể cả Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi, đã bảo vệ quyết định không cắt giảm mục tiêu sản lượng của OPEC đưa ra hôm 27/11/2014 nhằm giữ thị phần và kiềm chế bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ.

Quyết định này của OPEC đã đẩy giá dầu thô xuống dưới 50 USD/thùng trong bối cảnh dư cung toàn cầu và nhu cầu ảm đạm.

Giá dầu đã hồi phục nhẹ lên trên 60 USD/thùng, nhưng lại giảm trong những ngày qua. Giá dầu Brent giao tháng 5/2015 trên sàn ICE Futures Europe hôm thứ Năm 19/3 giảm xuóng 55 USD/thùng.

Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Ali al-Omair dự đoán giá dầu sẽ tăng vào cuối năm nay khi kinh tế toàn cầu hồi phục đẩy nhu cầu tăng lên.

OPEC cho rằng dư cung toàn cầu, hiện ở 1,5 triệu thùng/ngày, sẽ giảm khi nhu cầu tăng và sản lượng dầu Mỹ tăng trưởng trưởng chậm lại.

Tuy nhiên, nếu các nhà sản xuất dầu Mỹ có sức chống chọi tốt hơn dự đoán của OPEC, tình trạng dư cung dầu vẫn tiếp tục và thậm chí còn tăng nếu phương Tây và Iran đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran, cho phép Tehran tăng xuất khẩu dầu thô.

Nguồn DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới