Hủy
Kinh Doanh

Petrolimex chuyển từ lãi sang lỗ hơn 9 tỷ đồng năm 2014

Thứ Ba | 07/04/2015 15:56

Trước kiểm toán, Petrolimex lãi sau thuế hơn 4,8 tỷ đồng.
 

Báo cáo kiểm toán của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho thấy, Petrolimex lỗ sau thuế hơn 9 tỷ đồng năm 2014. Tương ứng, mỗi cổ phiếu Petrolimex lỗ 341 đồng.

Nguyên nhân của sự thay đổi là này là do hàng loạt điều chỉnh về các chỉ tiêu từ doanh thu bán hàng và giá vốn hoạt động kinh doanh chính, doanh thu và chi phí tài chính, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp...

Ngoài ra, báo cáo kiểm toán còn ngoại trừ 2 nội dung là giá trị quyền sử dụng đất phải trả ngân sách Nhà nước nhưng chưa có quyết định phê duyệt của UBND các tỉnh, thành phố với số tiền là hơn 852 tỷ đồng. Do đó, đơn vị kiểm toán Deloitte không có cơ sở để xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh số liệu hay không.

Petrolimex giải trình, giá trị quyền sử dụng đất đã được Tập đoàn ghi nhận theo quyết định phê duyệt chính thức về quyết toán cổ phần hóa Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, giá trị này còn phụ thuộc vào các quyết định phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố khi chuyển mục đích đất từ thuê sang đất giao nộp tiền sử dụng đất một lần và kiểm toán viên không thể có cơ sở xác định được liệu có cần thiết phải điều chính các số liệu này hay không?

Đồng thời, tại ngày 31/12/2014, giá trị thuần có thể thực hiện được của các mặt hàng xăng dầu tồn kho của Tập đoàn nhỏ hơn giá gốc 68 tỷ đồng. Nếu ghi nhận số dự phòng giảm giá hàng tồn kho riêng cho các mặt hàng bị lỗ nêu trên vào năm 2014 thì kết quả kinh doanh của Petrolimex sẽ giảm một khoản tương ứng số tiền nêu trên, hay chính là Petrolimex sẽ lỗ thêm 68 tỷ đồng.

Theo giải trình của Petrolimex, việc thực hiện hạch toán lãi/lỗ theo thực tế tại thời điểm bán hàng là phù hợp trong điều kiện Nhà nước điều hành giá bán xăng dầu, đồng thời xu hướng giảm giá dầu thô thế giới trong tháng 12/2014 và tháng 1/2015 đã chậm lại. Mặc khác, việc không trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho đối với các mặt hàng xăng dầu đã thực hiện từ các năm tài chính trước nên sẽ ảnh hưởng mang tính gối đầu giữa các năm tài chính.

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới