Hủy
Kinh Doanh

PGBank khó thành ngân hàng con của Vietinbank

Thứ Năm | 17/04/2014 08:47

Việc PGBank xin sáp nhập vào Vietinbank theo mô hình thành viên trực thuộc không phù hợp với quy định Luật các Tổ chức tín dụng hiện nay.
 

Trước thềm Đại hội cổ đông (ĐHCĐ), Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex trình phương án tái cơ cấu bằng việc sáp nhập vào Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), trở thành ngân hàng thành viên của Vietinbank và vẫn giữ thương hiệu PGBank.

Tuy nhiên, "mô hình ngân hàng trong ngân hàng" - theo cách gọi của PGBank - này hiện không phù hợp quy định tại Luật các Tổ chức tín dụng năm 2010. Theo điều 103 của Luật này, một ngân hàng thương mại chỉ được thành lập, mua lại công ty con để hoạt động trong các lĩnh vực như chứng khoán, bảo hiểm và cho thuê tài chính. Như vậy, luật hiện hành chưa cho phép tồn tại mô hình ngân hàng cổ phần là mẹ của một ngân hàng khác.

Trao đổi với VnExpress, đại diện của Vụ Pháp chế Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, phương án sáp nhập với mô hình ngân hàng trong ngân hàng của PGBank vào Vietinbank vi phạm quy định hiện hành. Vị này cho hay, ngay cả trường hợp các bên đề xuất phương án đó, Ngân hàng Nhà nước cũng khó thông qua bởi trái quy định.

Trong khi đó, lãnh đạo Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết cơ quan quản lý đã nhận được đề án do hai bên trình xin ý kiến. Tuy nhiên, vị này cho hay, hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn đang xem xét và chưa thông qua phương án này.

Phương án sáp nhập mà PGBank đề xuất đến nay được xem là chưa từng có trong các cuộc tái cơ cấu đã diễn ra từ cuối năm 2011 đến nay. Trước đó, các trường hợp sắp xếp lại ngân hàng thường chọn các phương án hợp nhất giữa các bên (như trường hợp SCB - Tín Nghĩa - Đệ Nhất; Western Bank - PVFC) hoặc sáp nhập (Habubank vào SHB)...

Sở dĩ PGBank không lựa chọn các hình thức trên, theo tổng giám đốc một ngân hàng thương mại, có thể vì đơn vị này muốn giữ lại thương hiệu PGBank hiện có ưu thế tại mạng lưới cây xăng trên toàn quốc của Petrolimex.

Mặc dù vậy, theo Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐQT Công ty Luật Basico - tuyệt đối không thể có trường hợp ngân hàng cổ phần đẻ ra ngân hàng con như vậy. "Nếu như thế thì trái so với Luật hiện hành. Để hợp lệ, nên mất hẳn thương hiệu kia và sáp nhập như thông thường. Còn nếu không, họ phải kiến nghị Quốc hội sửa Luật đã", ông Đức nói.

Tại tài liệu gửi cổ đông, PGBank cho biết, trong quá trình tìm kiếm đối tác và lựa chọn phương án tái cấu trúc, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) "thể hiện rõ nhất thiện chí hợp tác cùng PGBank". Đơn vị này cũng cho hay, cả hai bên nhận thấy phương án tối ưu là sáp nhập và hoán đổi cổ phiếu nhưng vẫn giữ nguyên hình thức tổ chức bộ máy, lĩnh vực hoạt động và thương hiệu PGBank. Như vậy, PGBank sẽ là đơn vị thành viên trực thuộc Vietinbank, theo mô hình ngân hàng trong ngân hàng.

Trong khi Vietinbank có vốn điều lệ lớn nhất hệ thống (hơn 37.000 tỷ đồng) thì PGBank chỉ là một ngân hàng quy mô vốn ở mức quy định tối thiểu (3.000 tỷ). Nợ xấu của PGBank trong suốt năm qua liên tục ngấp nghé 10% và chỉ vừa giảm về mức dưới 3% vào cuối 2013.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới