Hủy
Kinh Doanh

Phó Thủ tướng: Thế giới ngán giải phóng mặt bằng của Việt Nam

Thứ Tư | 11/12/2013 19:32

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê bình các địa phương chậm giao đất làm Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh.
 

Sáng nay (11/12), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hộinghị trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) với 22 tỉnh,thành phố liên quan đến tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Lãnh đạo các BộGTVT, Tài chính, các tập đoàn EVN, VNPT,Viettel cùng có mặt.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Bộ GTVT báo cáo, kết quả GPMB cho hai dự án này ở hầuhết các địa phương đều mới đạt xấp xỉ 50%, nhiều nơi vẫn đang kiểm điểm, áp giá,lên phương án mà chưa bàn giao được phần trăm mặt bằng nào.

Trong khi đó, BộTài chính khẳng định nguồn kinh phí cho công tác này từ Trung ương là đủ, địaphương nào hoàn thành thủ tục, đảm bảo tiến độ đều có thể được giải ngân. Tổng kinh phí thực hiện GPMB cho dự án Quốc lộ 1 là 7.350 tỷ đồng, mớichuyển các địa phương 2.923 tỉ; cho dự án đường Hồ Chí Minh là 1.300 tỷđồng, mới chuyển được 82 tỉ.

Không hài lòngvới tiến độ GPMB này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn chỉ tên những địa phươnglàm chậm là Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa,Ninh Thuận, Bình Thuận, Cần Thơ, Hậu Giang, Gia Lai, Kon Tum.

Các tỉnh thìtrình bày nhiều lý do như ảnh hưởng của thiên tai lũ lụt, số hộ dân phải di dờiquá lớn, vướng cơ sở hạ tầng của các tập đoàn EVN, VNPT, Viettel...

Phó Thủ tướng chỉra: "Cứ áp dụng theo đúng luật Đất đai mà làm, có cái tâm trong sáng là làm được,địa phương nào để làm mãi không xong sẽ phải trả lời Chính phủ bằng văn bản".Ông Nguyễn Xuân Phúc giao trách nhiệm này cho Giám đốc Sở GTVT, Chủ tịch UBND và Bí thư từng tỉnh, từng huyện có các dự án đường này đi qua, vì đây không chỉ làcông trình lớn, quan trọng của quốc gia mà còn là lời hứa trước Đảng, Quốc hội và nhândân.

"Lãnh đạo địaphương phải trực tiếp đối thoại với dân để giải tỏa vướng mắc, chứ cứ người nàykêu bận, người kia kêu không phải nhiệm vụ, thì dồn đống 10 năm vẫn không làmxong một tuyến đường", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủtướng chia sẻ quan điểm với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Tái định cư tập trunglà cần thiết ở các đô thị, nhưng ở những nơi còn nhiều đất đai, nên tạo điềukiện linh động cho người dân tái định cư xen kẽ... "Làm các dự án tái định cư tậptrung cũng không cần nhiều, nên tiết kiệm, quy mô vừa phải", ông Phúc nói.

Trong quá trìnhđền bù, GPMB, sau khi đã vận động và vận dụng nhiều chính sách linh hoạt màngười dân nào còn dây dưa, chống đối thì cần kiên quyết cưỡng chế, giữ nghiêm kỷcương phép nước, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Nhưng GPMB xongmà để không làm gì cả thì không tránh được dân lại lấn chiếm, do đó Bộ GTVT cóthể thu hồi giấy phép và tiền của những đơn vị thi công không đủ năng lực.

Đối với vướng mắctrong di dời cơ sở hạ tầng của các tập đoàn, Phó Thủ tướng yêu cầu EVN, VNPT,Viettel chủ động, kịp thời thực hiện bằng kinh phí của mình, sau này hạch toánchế độ sau, không để vì bất cứ lý do gì mà kìm hãm tiến độ GPMB.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương thuận lợi thì hạn cuối là 31/12 phảibàn giao mặt bằng sạch, các địa phương khó khăn cũng không được quá quý I năm2014.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới