Hủy
Kinh Doanh

PMI vượt mốc 50, số lượng đơn hàng mới và sản lượng tăng trở lại

Nhật Anh Thứ Năm | 01/02/2024 08:58

Mặc dù giá cả đầu vào tăng, các công ty đã giảm giá đầu ra nhằm kích cầu. Ảnh: TL.

Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất cải thiện lần đầu tiên trong năm tháng, nhưng mức cải thiện lần này chỉ là nhỏ.
 

Báo cáo về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) mới nhất của S&P Global cho thấy, các nhà sản xuất Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024 khi những dấu hiệu ban đầu cho thấy nhu cầu cải thiện giúp số lượng đơn hàng mới và sản lượng tăng trở lại. Tuy nhiên, việc làm và hoạt động mua hàng giảm nhẹ, và niềm tin kinh doanh cũng đã giảm.

Các báo cáo cho thấy sự chậm trễ trong khâu vận chuyển gây kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp và từ đó làm tăng áp lực chi phí. Mặc dù giá cả đầu vào tăng, các công ty đã giảm giá đầu ra nhằm kích cầu.

 

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm trong tháng đầu năm, khi tăng lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12. Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất cải thiện lần đầu tiên trong 5 tháng, nhưng mức cải thiện lần này chỉ là nhỏ. 

Sự cải thiện các điều kiện kinh doanh nói chung tập trung vào tình trạng tăng trở lại của số lượng đơn hàng mới và sản lượng. Đây là lần tăng đầu tiên trong 3 tháng của tổng số lượng đơn hàng mới khi có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu hồi phục ở cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu (số lượng đơn hàng xuất khẩu mới cũng tăng lần đầu tiên kể từ tháng 10). 

 

Nhờ vậy, các công ty đã tăng sản lượng, từ đó kết thúc thời kỳ giảm sản lượng kéo dài 4 tháng. Mức tăng chỉ là nhỏ nhưng cũng là đáng kể nhất kể từ tháng 9/2022. Mức tăng sản lượng tổng thể tập trung ở các nhà sản xuất hàng hóa trung gian.

Với mức tăng của cả sản lượng và số lượng đơn hàng mới đều là nhẹ, các công ty đã duy trì số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng gần như không thay đổi vào tháng đầu năm 2024.

Tình trạng gần như không thay đổi của năng lực hoạt động trong bối cảnh số lượng đơn hàng mới tăng trở lại đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ 2 liên tiếp trong tháng 1. Mặc dù chỉ ở mức nhẹ, tốc độ tăng là đáng kể nhất kể từ tháng 3/2022.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho rằng: “Đây là bước khởi đầu đáng khích lệ của năm 2024 cho ngành sản xuất của Việt Nam khi chứng kiến những bước cải thiện tích cực của số lượng đơn hàng mới và sản lượng. Tuy nhiên, các mức tăng tương ứng chỉ là nhẹ và không đủ để thuyết phục các công ty tuyển thêm nhân viên hay gia tăng hoạt động mua hàng. Lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng do công suất hoạt động của ngành không tăng. Có một số báo cáo về những vấn đề của khâu vận tải và chuyển hàng trong tháng 1, từ đó dẫn đến thời gian giao hàng chậm và chi phí tăng. Tuy nhiên, các công ty đã giảm giá bán hàng, và điều này phản ánh tình trạng nhu cầu vẫn tương đối yếu”.

Có thể bạn quan tâm 

Tình hình kinh tế Việt Nam tháng 1/2024


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới