Hủy
Kinh Doanh

Rủi ro tiềm tàng của Vietcombank đến từ khoản nợ của Vietnam Airlines

Phạm Vũ Thứ Năm | 26/03/2020 20:41

Ảnh: VnExpress

Cuối quý II/2019, Vietnam Airlines đang vay của Vietcombank hơn 6.500 tỷ đồng (cả ngắn hạn và dài hạn)…
 

Theo thông tin của Công ty chứng khoán VNDirect, Ngân hàng Vietcombank và hãng hàng không Vietnam Airlines có mối quan hệ đối tác và tín dụng khá chặt chẽ. Bên cạnh việc cấp tín dụng cho Vietnam Airlines, Vietcombank cũng cung cấp các dịch vụ thanh toán, ngoại tệ, phát hành thư tín dụng và bảo lãnh cho Vietnam Airlines.

 

VNDirect đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietnam Airlines bị ảnh hưởng do nhiều chuyến bay quốc tế đang bị tạm dừng. Do đó, doanh thu của Vietnam Airlines có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực, dẫn tới giảm khả năng tài chính.

Tuy nhiên, VNDirect cho rằng, Vietcombank có đủ nguồn lực để giảm thiểu rủi ro tiềm tàng đến từ Vietnam Airlines.

Số liệu được VNDirect thống kê, đến cuối quý II/2019, Vietnam Airlines có 15.424 tỷ đồng dư nợ cần thanh toán trong vòng 12 tháng. Cũng tại thời điểm này, dư nợ với Vietcombank là 1.267 tỷ đồng nợ ngắn hạn và 5.242 tỷ đồng nợ dài hạn.

Vietnam Airlines là hãng hàng không lớn nhất Việt Nam, do đó VNDirect cho rằng dư nợ của Vietnam Airlines tại các ngân hàng sẽ được cơ cấu lại thời gian trả nợ, vì thế dư nợ tại Vietcombank cũng như các ngân hàng khác sẽ không trở thành nợ xấu trong ngắn hạn.

Công ty chứng khoán này cho rằng dịch Covid-19 có thể chỉ kéo dài trong ngắn hạn do vậy trong trường hợp Vietnam Airlines bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, đối với Vietcombank chỉ có dư nợ ngắn hạn bị ảnh hưởng.

Thêm vào đó, Vietcombank có mức dự phòng cao, đạt 182% vào cuối 2019, và nguồn dự phòng này đủ để giải quyết nợ xấu có thể phát sinh của Vietnam Airlines.

Theo dự phóng của VNDirect, tỷ lệ nợ xấu và chi phí tín dụng của Vietcombank tăng trong giai đoạn 2020-2022 do ảnh hưởng của Covid-19.

 

VNDirect cho rằng, dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng tới Vietcombank trong ngắn hạn do hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị gián đoạn, tăng trưởng tín dụng sẽ bị ảnh hưởng và nợ xấu có xu hướng tăng. Chính phủ đã kêu gọi các ngân hàng miễn giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Thu nhập lãi sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, do đó gây áp lực tới NIM.

Cho cả năm 2020, VNDirect dự báo lợi nhuận ròng của Vietcombank đạt 21.155 tỷ đồng, tang 14% so với năm 2019. Trong đó, nguồn thu chủ yếu đến từ thu nhập lãi thuần.

* Có thể bạn quan tâm 

►Chân dung cổ phiếu duy nhất đang tăng trần trong nhóm VN30


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới