Hủy
Kinh Doanh

Sập sóng tin đồn, lướt vàng lỗ nặng

Thứ Năm | 08/12/2016 10:50

Giá USD, vàng ngày 7.12 bắt đầu hạ nhiệt khi giới đầu cơ và những kẻ tung tin đồn tạo sóng rút êm. Hàng loạt người lao theo mua vàng lỗ nặng.
 

Mua cao, bán giá thấp

Theo dõi giá vàng ngày 7.12 giảm, ông Huỳnh (Q.Tân Bình, TP.HCM) không khỏi sốt ruột khi ngày 6.12 đã nói vợ đi rút 400 triệu đồng tiết kiệm để mua 10 lượng vàng với giá 36,6 triệu đồng/lượng. Chỉ qua 1 ngày, giá có lúc xuống dưới 36 triệu đồng/lượng. “Một lượng vàng hiện đã lỗ khoảng 600.000 đồng, 10 lượng lỗ đến 6 triệu đồng, chưa kể rút sổ tiết kiệm trước hạn, mất cả tiền lãi vài triệu đồng”, ông than thở. 

Chỉ chưa đầy 1 tuần đầu tháng 12, giá vàng miếng SJC đã tăng 830.000 đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới không biến động nhiều đã lôi kéo nhiều người lao vào vàng. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết trong mấy ngày qua, lượng khách hàng mua vàng tăng khoảng 5 lần so với trước đó. Thế nhưng đến ngày 7.12, lượng khách hàng sụt giảm mạnh.

Đó là lý do vì sao giá trong nước lại giảm trong khi giá vàng thế giới gần như ổn định. Cụ thể, giá vàng thế giới ngày 7.12 ở mức 1.172 USD/ounce, bằng với mức giá chiều 6.12 nhưng giá vàng miếng SJC lại giảm 200.000 - 300.000 đồng/lượng, giá mua - bán vàng miếng SJC còn 36,05 - 36,45 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC cao hơn giá vàng thế giới 4,35 triệu đồng/lượng (tính theo giá USD ngân hàng).

Một nhà đầu tư vàng thừa nhận, đa số những trường hợp lướt sóng vàng mà ông biết đều bị thua lỗ. Bản thân ông cũng không tránh khỏi khi đổ tiền mua cả trăm lượng vàng ngay thời điểm giá vàng lên đỉnh 49 triệu đồng/lượng và ôm giữ đến hiện tại.

“Tôi quan niệm vàng là tài sản cất trữ, không quan tâm đến giá trị sụt giảm trong mỗi thời điểm. Nhưng nếu quy đổi ra tiền thì cũng đã bị bốc hơi cả tỉ đồng”, ông nói. Cũng có thói quen "tích trữ" vàng, chị Minh Th., ngụ ở Q.9, cay đắng kể chị dốc hết tiền tiết kiệm mua 10 lượng vàng từ thời giá 38 - 39 triệu đồng/lượng sau đợt sốt vàng 2011. Chị mua xong thì cũng là lúc giá vàng lao dốc. “Lúc mua tưởng trúng lớn, ai ngờ mấy năm ôm vàng mà không dám bán, vì bán là tiền bốc hơi ngay. Lúc này tôi đang tính sửa nhà, túng tiền mà thấy lỗ lớn quá, không biết nên làm thế nào cho phải” - chị than thở.

Lý giải điều này, chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh cho rằng, trong bối cảnh thị trường vàng trong nước đang bị chi phối bởi yếu tố tâm lý bầy đàn, đầu cơ như hiện nay, người mua vàng phải cẩn trọng trước những dấu hiệu bất thường, như giá biến động tăng giảm quá nhanh, giá trong nước quá cao so với giá thế giới, chênh lệch mua - bán vàng lớn... Nhà đầu tư nên thận trọng rót vốn vào vàng trước xu hướng vàng đang đi xuống hiện nay. Để tránh những rủi ro, các nhà đầu tư cá nhân nên cẩn trọng khi đưa ra quyết định mua vàng trong thời điểm này.

Bỏ vốn vào vàng trong bối cảnh hiện nay với kỳ vọng vàng bật lên trong ngắn hạn để bắt đỉnh và đáy là không dễ dàng. Chạy theo lướt sóng sẽ rủi ro rất lớn. Mặt khác, với khoảng cách khá lớn giữa giá trong và ngoài nước, nhà đầu tư sẽ càng chịu rủi ro nhiều hơn.

Ông Lê Đạt Chí, chuyên gia kinh tế

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới