Hủy
Kinh Doanh

Sau thâu tóm nông nghiệp Bầu Đức, Thagrico “phình to” và lên sàn?

Minh Anh Thứ Ba | 12/01/2021 10:00

Bầu Đức tuyên bố đã thoát khỏi vòng luẩn quẩn vì nợ nần. Ảnh: laodong.

Sau khi về tay công ty nông nghiệp của tỉ phú Dương, Thagrico đang trở thành công ty nông nghiệp quy mô lớn, có khoảng 84.000 ha đất vườn cây các loại.
 

Số phận HAGL Agrico nếu Thagrico lên sàn?

Bầu Đức đã "buông bỏ” lĩnh vực nông nghiệp sau khi bán hàng loạt công ty nông nghiệp cho tỉ phú Trần Bá Dương. Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường vừa diễn ra, Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) thông qua nhiều nội dung quan trọng, thay đồi nguồn vốn, thay đổi ban lãnh đạo trong bối cảnh công ty đang trên đà thua lỗ năm thứ 3 liên tiếp và đối diện nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HOSE.

Đại hội bất thường đã thông qua kế hoạch tăng vốn thêm 7.414 tỉ đồng bằng việc phát hành thêm 741 triệu cổ phiếu cho Công ty nông nghiệp Trường Hải (Thagrico), đổi tên từ Công ty Thadi, với giá 10.000 đồng/cổ phần. Trong đó, 5.000 tỉ đồng vốn tăng thêm do việc cấn trừ nợ của Thagrico.

Sau đợt phát hành này, nhóm Thaco Group và gia đình ông Trần Bá Dương nắm giữ 63,08% cổ phần tại HAGL Agrico, nhóm Hoàng Anh Gia Lai nắm 26,82% và các cổ đông khác là 10,1%. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco cũng chính thức được bổ nhiệm Chủ tịch HAGL Agrico.

Ảnh:
Trong năm 2021, HAGL Agrico đặt mục tiêu doanh thu dự kiến 2.109 tỉ đồng. Ảnh: TL.

Ngoài ra, HAGL Agrico đã quyết định chuyển nhượng tiếp 4 công ty với tổng diện tích 20.744 ha cho Thagrico với giá 9.095 tỉ đồng và số tiền thu về được là 6.500 tỉ đồng, sau khi trả các khoản nợ. Trong năm 2021, HAGL Agrico đặt mục tiêu doanh thu dự kiến 2.109 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây sẽ là mức doanh thu thấp nhất và thực tế sẽ cao hơn con số này. Ban lãnh đạo đảm bảo Công ty sẽ có lời dù là ít nhưng là lời thật và sẽ tăng lên hàng năm.

Ảnh:
Riêng trong quý IV, Thagrico cơ bản là Công ty có lợi nhuận. Ảnh: nhadautu.

Riêng trong quý IV, Ban lãnh đạo Công ty cho biết hiện các con số lợi nhuận chưa thể công bố cụ thể nhưng cơ bản là Công ty có lợi nhuận. Việc Thagrico cũng nhận chuyển nhượng các công ty con của HAGL Agrico cũng nhằm đảm bảo HAGL Agrico có lời trong năm 2020.

Về khả năng sáp nhập 2 công ty lại với nhau, Thagrico cho biết trước mặt HAGL Agrico là công ty con của Thagrico, trong trường hợp Thagrico niêm yết thì vẫn sẽ đảm bảo lợi ích của các cổ đông HAGL Agrico. Sau khi mua lại các công ty con của HAGL Agrico, Thagrico của đang sở hữu khoảng 80.000 ha diện tích các vườn cây.

Bầu Đức thoát nợ sau khi dứt tình với nông nghiệp

Sau cuộc chuyển giao chiếc ghế Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cho ông Trần Bá Dương, Bầu Đức tuyên bố đã thoát khỏi vòng luẩn quẩn vì nợ nần. "Từ ngày hôm nay, bức tranh tài chính của HAGL Agrico rất tươi sáng. Tôi cũng lần đầu tiên trong đời có một công ty không nợ ngân hàng", ông Đức chia sẻ và cho biết muốn được một lần khẳng định "đã năn nỉ anh Dương thâu tóm HAGL Agrico". Ông Đức, cho rằng, 2 năm tròn chúng tôi không có một tiếng nói nặng với nhau. Anh Dương đối với tôi rất chân tình, chỉ có giúp và giúp.

Ảnh:
Năm 2018, ông Đoàn Nguyên Đức gọi điện mời ông Trần Bá Dương mua cổ phiếu nhưng khi đó ông chủ Thaco không quan tâm đến chứng khoán. Ảnh: HAGL Agrico.

Một ngày đầu năm 2018, ông Đoàn Nguyên Đức gọi điện mời ông Trần Bá Dương mua cổ phiếu nhưng khi đó ông chủ Thaco không quan tâm đến chứng khoán. Sau đó, ông Đức vẫn gửi tiếp một bức thư tay kể về những khó khăn khi làm nông nghiệp và khẩn thiết nói chỉ có "đầu kéo tầm cỡ như Thaco" mới đủ sức vực dậy, không chừng còn gầy dựng một đế chế nông nghiệp "vô tiền khoáng hậu" cho Việt Nam.

Vì bức thư này, ông Dương đồng ý qua Lào và Campuchia tham quan những nông trường bạt ngàn và tìm hiểu cách HAGL làm nông nghiệp. Chưa đầy 2 ngày, hai bên thống nhất hợp tác và Thaco lập tức ứng 2.100 tỉ đồng để tạo thanh khoản tạm thời.

Ảnh:
Dự kiến doanh thu năm nay đạt hơn 2.100 tỉ đồng, trong đó cây ăn trái đóng góp 1.766 tỉ đồng. Ảnh: baomoi.

"Anh Dương rót tiền mà không có một mảnh giấy lộn, bởi nếu làm thủ tục phát hành trái phiếu, xin ý kiến cổ đông theo quy trình mất 2 tháng thì công ty sụp rồi", ông Đức kể. Vài tháng sau, lãnh đạo hai bên mới chính thức thông qua hợp đồng mua bán trái phiếu chuyển đổi để Thaco và nhóm cổ đông liên quan sở hữu 35% HAGL Agrico. Bầu Đức cho rằng, với tiềm lực tài chính, kinh nghiệm chuyên môn và tài quản trị con người, việc ông Dương vực dậy công ty thành công là đương nhiên, "còn không mới là bất thường".

Trong chiến lược Thaco mới công bố cho 2 năm tới, HAGL Agrico sẽ tập trung trồng các loại cây ăn trái chiến lược (chuối, xoài, dứa), nuôi bò sinh sản, bò thịt theo mô hình chăn thả và bò vỗ béo tập trung trên nền tảng nông nghiệp hữu cơ. Những vườn cây không hiệu quả như thanh long, sầu riêng, bơ, nhãn, mít... sẽ được đánh giá lại để thay đổi. Dự kiến doanh thu năm nay đạt hơn 2.100 tỉ đồng, trong đó cây ăn trái đóng góp 1.766 tỉ đồng.

►Bầu Đức tiếp tục chuyển nhượng thêm 3 công ty trước thềm Đại hội cổ đông


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới