Hủy
Kinh Doanh

Sông Đà nợ "khủng" vẫn được đề xuất làm cao tốc Bắc - Nam

Châu Anh Chủ Nhật | 07/06/2020 07:30

Ảnh: songda.vn

Tổng Công ty Sông Đà đang nợ ADB khoảng 114,8 triệu USD nhưng không có khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn.
 

Lãnh đạo Bộ Xây dựng giải thích về đề xuất Thủ tướng chỉ định Tổng Công ty Sông Đà thầu nhiều dự án trên cao tốc Bắc - Nam dù doanh nghiệp nợ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 114,8 triệu USD.

Theo Lãnh đạo Bộ Xây dựng, về công nghệ xây dựng, công nghệ làm đường ở Việt Nam, không chỉ Sông Đà mà còn rất nhiều đơn vị khác làm được. Nhưng về mặt kinh tế xã hội, đây là doanh nghiệp có truyền thống nên ủng hộ.

Việc Bộ Xây dựng giới thiệu Tổng Công ty Sông Đà tham gia xây dựng cao tốc Bắc - Nam với hình thức chỉ định thầu "cũng chỉ là một trong những phương thức thầu và phải kèm theo nhiều điều kiện khác".

Ngoài ra, theo vị lãnh đạo này, nếu chỉ định thầu cao tốc Bắc - Nam, sẽ giải quyết được cho Tổng Công ty Sông Đà trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Bộ Xây dựng trước đó gây bất ngờ khi đề xuất Thủ tướng chỉ định Tổng Công ty Sông Đà thầu nhiều dự án trên cao tốc Bắc - Nam dù công ty này đang nợ ADB khoảng 114,8 triệu USD. 

Đề xuất được Bộ Xây dựng đưa ra sau khi Chính phủ có chủ trương chuyển một số dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam từ đầu tư PPP (hợp tác nhà nước và tư nhân) sang đầu tư công. Tổng Công ty Sông Đà trước đó cũng có văn bản gửi Bộ Xây dựng với mong muốn được chỉ định thầu làm một số dự án trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong văn bản gửi tới Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ định thầu Tổng Công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để tạo việc làm cho khoảng 20.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại Tổng Công ty.

Tổng Công ty Sông Đà từng thi công, xây dựng các nhà máy thủy điện lớn như Hòa Bình, Ialy, Sông Hinh, Sơn La và Lai Châu. Những năm qua, đơn vị này tiếp tục thực hiện hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 10, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện các dự án trọng điểm ngành điện, Tổng Công ty Sông Đà gặp nhiều khó khăn trong duy trì việc làm, bảo đảm đời sống người lao động. Nhiều thiết bị, máy móc đã đầu tư làm thủy điện cũng phải "đắp chiếu" vì không có việc làm.

Những năm gần đây, Tổng Công ty Sông Đà rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính, không có khả năng trả nợ gốc, lãi vay, chi phí cho vay lại.

Vì sao Bộ Xây dựng đề xuất Sông Đà tham gia cao tốc Bắc-Nam?. Ảnh: VTC
Vì sao Bộ Xây dựng đề xuất Sông Đà tham gia cao tốc Bắc-Nam? Ảnh: VTC

Tổng Công ty Sông Đà đang nợ ADB khoảng 114,8 triệu USD nhưng không có khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn. Trong đó, công ty mẹ vay 73,9 triệu USD, Công ty Cổ phần Xi măng Hạ Long vay 25,59 triệu USD, Công ty Cổ phần Thủy điện Cần Đơn vay 5 triệu USD, Công ty Cổ phần Sông Đà 4 vay 3 triệu USD...

Riêng nợ gốc, lãi vay, phí cho vay lại đến hạn của Tổng Công ty tạm tính khoảng 6,1 triệu USD.

Do Tổng Công ty không có tiền trả nợ ADB, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho Tổng Công ty được gia hạn thời gian trả nợ một năm. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Tài chính miễn chi phí cho vay lại đối với các khoản vay nước ngoài của Tổng Công ty Sông Đà.

Nguồn VTC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới