Hủy
Kinh Doanh

Tái cấu trúc Sabeco đang đi đúng hướng?

Tùng Lưu Chủ Nhật | 03/02/2019 10:52

Ảnh: Thời báo chứng khoán

Dù lợi nhuận của Sabeco năm 2018 có suy giảm, nhưng việc tái cấu trúc sẽ củng cố nền tảng tăng trưởng bền vững cho SAB trong tương lai, VCSC nhận định.
 

Lợi nhuận suy giảm nhưng vẫn tích cực

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV.2018 và cả năm 2018. Theo đó, năm 2018, Sabeco đạt doanh thu thuần 35.948 tỷ đồng, chỉ tăng 5,1% so với năm 2017. Lợi nhuận gộp của SAB giảm 8,8% xuống còn 8.084 tỉ đồng, biên lợi nhuận gộp giảm từ 26% trong năm 2017 xuống còn 22,5% trong năm 2018.

Lợi nhuận năm 2018 của Sabeco bị ảnh hưởng bởi động thái giảm hàng tồn kho trong hệ thống như kế hoạch đề ra, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, giá nguyên liệu đầu vào tăng và ghi nhận chi phí dự phòng không thường xuyên, dù giá bán tăng giúp phần nào bù đắp.

→Tỉ phú Thái vội vã chuyển Sabeco thành công ty nước ngoài

Dù vậy, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vẫn nhận định rằng: “những kết quả ban đầu từ tái cấu trúc mà ban lãnh đạo đã đạt được trong năm 2018 là khá ấn tượng”. Dù những thành quả này chưa được phản ánh hoàn toàn trong kết quả kinh doanh năm 2018, chúng sẽ củng cố nền tảng tăng trưởng bền vững cho SAB trong tương lai.

Tai cau truc Sabeco dang di dung huong?
 

Hiện tại, thị phần SAB tăng 1,8 điểm% trong giai đoạn từ tháng 7.2018 đến tháng 12.2018 một phần nhờ marketing thực hiện hiệu quả hơn. Thực tế, vào đầu năm 2018, những ông chủ mới của công ty đã đặt kế hoạch lợi nhuận ròng chỉ vào khoảng 4.008 tỉ đồng, giảm 19% so với năm 2017. Vì vậy, dù lợi nhuận giảm 11% so với kết quả năm 2017,  mức lợi nhuận ròng 4.400 tỉ đồng vẫn vượt 10% kế hoạch đề ra.

Thương hiệu Sabeco hiện vẫn mạnh mẽ ở khu vực nông thôn nhưng kém hơn ở thành thị; đang tăng trưởng nhanh chóng ở miền Bắc. VCSC kì vọng "các dự án tối ưu chi phí được kỳ vọng sẽ mang lại kết quả rõ ràng hơn trong năm 2019".

Vươn ra nước ngoài để đa dạng hóa kinh doanh

Còn nhớ, khi mới tiếp quản Sabeco, các ông chủ Thái đã tuyên bố rằng họ sẽ phổ biến thương hiệu Sabeco ra nước ngoài bằng cách xuất khẩu bia của Sabeco sang các thị trường nước ngoài như Thái Lan và các nước khác trong mạng lưới phân phối toàn cầu của cả Thaibev và Sabeco.

Với định hướng như vậy, ban lãnh đạo Sabeco đã có những động thái nhằm tăng cường nhận diện thương hiệu của công ty ở nước ngoài. Cụ thể, hồi tháng 8 năm ngoái trang chủ của CLB Leicester City vừa thông báo về thỏa thuận hợp tác toàn cầu với Nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất Thái Lan – Thaibev. Theo đó, Bia Sài Gòn sẽ chính thức trở thành Nhà tài trợ trên tay áo của Câu lạc bộ Leicester City trong mùa giải ngoại hạng Anh 2018/2019. Logo Bia Saigon cũng sẽ xuất trên sân vận động King Power, phông nền phỏng vấn cầu thủ, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với cổ động viên. 

Tai cau truc Sabeco dang di dung huong?
Logo Sabeco xuất hiện trên áo đấu của câu lạc bộ ở giải Ngoại hạng Anh. Ảnh: lcfc.com

Trả lời báo chí khi đó, ông Thapana Sirivadhanabhakdi, CEO của ThaiBev cho biết: “Bia Sài Gòn là một thương hiệu mới được đưa vào nhóm sản phẩm bia của chúng tôi sau vụ mua cổ phần Sabeco. Chúng tôi có mối quan hệ lâu dài với tập đoàn King Power tại Thái Lan và rất mong chờ mối quan hệ này sẽ tiếp tục mở rộng tại giải Ngoại hạng Anh”.

Đây có thể một động thái mới của Sabeco trong việc tìm ra động lực tăng trưởng mới, khi thị trường Việt Nam đang có dấu hiệu bão hòa. Bộ Công Thương cho rằng xu hướng tiêu thụ bia đang tiếp tục giảm. Tốc độ CAGR giai đoạn 2021-2025 cho ngành bia là 5%, thấp hơn so với giai đoạn hiện tại 2015-2020 là 7%.

Ngoài ra, những quy định ngày một thắt chặt liên quan đến vấn đề thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Loại thuế này vẫn tiếp tục là nỗi đau đầu với các doanh nghiệp ngành bia trong năm 2019, Sabeco đã phải thanh toán gần 6,9 nghìn tỉ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, theo báo cáo tài chính vừa công bố của công ty. Và SSI Retail Research lưu ý hồi tháng 6 năm 2018 rằng "khả năng cao thuế TTĐB sẽ tăng do mức thuế này  tại Việt Nam đối với đồ uống có cồn vẫn thấp hơn so với các nước khác". Ngoài ra, Chính phủ cũng đang thực hiện nhiều chính sách nhằm hạn chế tiêu thụ bia và đồ uống có cồn khác.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới