Hủy
Kinh Doanh

"Tăng giá xăng sẽ cân nhắc tới cả công cụ giá cơ sở và quỹ bình ổn"

Thứ Tư | 10/10/2012 13:32

Theo Phó Cục trưởng Cục quản lý giá, giá thế giới diễn biến thất thường nên không thể điều chỉnh giá xăng hàng ngày mà vẫn phải theo quy định 30 ngày.
 

Tại cuộc họp giao ban của Bộ Tài chính ngày 8/10, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giá Nguyễn Anh Tuấn đã đề cập đến 3 nội dung về công tác điều hành giá xăng dầu, quản lý giá gas, bình ổn giá.

Cụ thể, về vấn đề giá xăng dầu, Phó Cục trưởng khẳng định sẽ nhất quán thực hiện theo quan điểm của Nghị quyết 84 do Chính phủ ban hành năm 2009.

Bộ Tài chính và Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan chức năng cần phải tiến hành kiểm soát khi mà các doanh nghiệp đăng ký giá trong khuôn khổ cho phép theo quy định. Căn cứ vào tình hình kinh tế và các mục tiêu kiểm soát lạm phát để có điều hành do giá xăng dầu có tác động nhạy cảm trực tiếp đối với đời sống của người dân.

"Do vậy, mỗi lần có quyết định tăng giá và khi tiếp nhận tăng giá của các doanh nghiệp thì phải cân nhắc tất cả các công cụ như công cụ giá cơ sở, công cụ bình ổn", ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Anh Tuấn nói thêm rằng: “Do tình hình diễn biến xăng dầu trên thế giới biến rất thất thường, tăng liên tục, vì vậy, không thể điều chỉnh giá xăng dầu từng ngày, nên phải thực hiện đúng theo quy định của Chính phủ tính bình quân là 30 ngày. Chúng tôi vẫn đang theo dõi diễn biến tình hình để có các giải pháp điều hành phù hợp”

Liên quan đến tình hình giá gas vừa qua, ông Nguyễn Anh Tuấn nêu rõ, Cục Quản lý Giá tiếp tục tham mưu cho Bộ tiếp nhận ý kiến của các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh giá gas. Mức giá mà doanh nghiệp đăng ký có thể thấy phù hợp với đầu vào, tuy nhiên qua thời gian khảo sát vừa qua có một số doanh nghiệp kinh doanh gas chưa thực hiện tốt việc quản lý giá và Cục Quản lý giá đang chấn chỉnh điều này.

Cục quản lý Giá đã báo cáo Bộ và kiến nghị với thanh tra Bộ Tài chính trực tiếp kiểm tra các doanh nghiệp lớn kinh doanh gas để từ đó có các biện pháp chấn chỉnh và xử lý nếu phát hiện ra những sai phạm...

Đề cập đến vấn đề bình ổn giá, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, chương trình bình ổn giá thường rơi vào Tết Nguyên đán và các dịp lễ hội đặc biệt các thành phố lớn. Trong thời gian sắp tới, Cục Quản lý Giá sẽ kiến nghị cho sở tài chính các địa phương tham mưu cho UBND tỉnh thành phố có những biện pháp thực hiện ngay khi bước vào quý I/2013 để thực hiện tốt việc bình ổn giá...

Nguồn Bộ Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới