Hủy
Kinh Doanh

Tăng thuế môi trường để giảm ô nhiễm?

Như Mai Thứ Tư | 04/04/2018 15:04

Dân trí

Các nhà phân tích lo ngại rằng khoản tăng thuế này có thể làm tăng lạm phát và làm tổn thương các doanh nghiệp trong nước.
 

Vừa qua, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường bắt đầu từ tháng 7 để giảm ô nhiễm. Các nhà phân tích lo ngại rằng khoản tăng thuế này có thể làm tăng lạm phát và làm tổn thương các doanh nghiệp trong nước. Bộ Tài chính cho biết Việt Nam có thể sẽ tăng thuế xăng dầu lên 33,3% lên 4.000 đồng/lít. Mức thuế đối với nhiên liệu diesel, than đá và dầu nhờn cũng sẽ tăng mặc dù Bộ Tài chính không tiết lộ con số cụ thể

Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu: "Việc tăng thuế theo kế hoạch là một phần của một động thái nhằm cơ cấu lại ngân sách nhà nước nhằm đảm bảo sự an toàn và ổn định của hệ thống tài chính quốc gia". Bộ Tài chính cũng cho biết việc tăng thuế cũng là một phần trong kế hoạch hạn chế các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường.

Là nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm. Theo báo cáo tháng một của Trung tâm Đổi mới và Phát triển Xanh, người dân ở thủ đô Hà Nội đã chỉ có thể thưởng thức không khí sạch trong  hơn 1 tháng vào năm ngoái.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng thuế cao hơn sẽ làm tăng chi phí cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Chuyên gia kinh tế Cao Sĩ Kiêm, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết: "Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khi họ phải đối mặt với chi phí đầu vào cao hơn, khiến họ kém cạnh tranh hơn".

Thông báo cũng cho biết việc tăng thuế sẽ bù đắp cho sự suy giảm thuế nhập khẩu và thuế xuất khẩu khi Việt Nam hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu. Việt Nam đã ký kết khoảng một chục hiệp định thương mại tự do nhằm loại bỏ hoặc giảm thuế đối với một số hàng nhập khẩu.

Thứ trưởng Mai cho biết nếu được chính phủ chấp thuận, việc tăng thuế sẽ làm tăng lạm phát từ 0,11-0,15 điểm phần trăm vào năm 2018. Việt Nam đã đặt mục tiêu lạm phát là 4% trong năm nay.

Ông Cấn Văn Lực, kinh tế gia thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, cho biết: "Việc tăng thuế sẽ dẫn đến chi phí đầu vào cao hơn cho các doanh nghiệp, và những doanh nghiệp hoạt động trong ngành vận tải và hậu cần là những ngành bị ảnh hưởng đầu tiên”.

Nguồn Chinhphu.vn/reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới