Hủy
Kinh Doanh

Tạo hành lang mới cho kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng

Thứ Năm | 18/10/2012 10:16

Bộ Tài chính đang tổng hợp ý kiến các bên liên quan để tiếp tục hoàn thiện bản dự thảo về hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng.
 

Dự thảo Thông tư hướng dẫn triển khai kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) đã được Bộ Tài chính hoàn tất việc lấy ý kiến từ các thành viên thị trường (Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Bảo hiểm và các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ).

Dù Dự thảo Thông tư lần 1 còn khá sơ khai nhưng nhiều quan điểm cho rằng đó là những cơ sở pháp lý mang tính căn bản và sẽ tiếp tục được hoàn thiện khi kênh bancassurance trở nên phổ cập hơn. Được biết, Bộ Tài chính đang tổng hợp ý kiến các bên liên quan để tiếp tục hoàn thiện bản dự thảo này.

Tách bạch tài khoản và hoa hồng

Hai nội dung đáng quan tâm tại Dự thảo Thông tư là quy định về vấn đề hoa hồng và tách bạch tài khoản. (Thông tư quy định ngân hàng phải chuyển tiền phí bảo hiểm ngay trong ngày về cho doanh nghiệp bảo hiểm.)

Đối với quy định tách bạch tài khoản, một số nhân viên bảo hiểm chuyên khai thác kinh doanh qua kênh ngân hàng cho rằng, quy định như vậy có thể thiếu hấp dẫn với các ngân hàng, nhất là đối với việc bán sản phẩm bảo hiểm tín dụng.

Trên thực tế, khi doanh nghiệp phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh đại lý thì các đại lý bảo hiểm có thể được giữ tiền lâu hơn, sau đó mới chuyển tiền phí của khách hàng về cho doanh nghiệp, còn ngân hàng lại phải chuyển ngay trong ngày.

Có ý kiến cho rằng khách hàng có thể rút tiền gửi ngân hàng để mua bảo hiểm rồi doanh nghiệp bảo hiểm lại dùng chính số tiền đó để gửi ngược lại ngân hàng. Điều đó khá vòng vèo nên ít ngân hàng mặn mà. Tuy nhiên việc này cần phải được kiểm chứng kĩ càng hơn qua thời gian.

Theo quy định tại Dự thảo Thông tư, mức hoa hồng bảo hiểm phải được quy định tại Hợp đồng hợp tác kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng với từng hình thức hợp tác (giới thiệu khách hàng/tư vấn bảo hiểm/cùng có sản phẩm bảo hiểm phức hợp).

Dự thảo Thông tư cũng quy định, ngoài hoa hồng bảo hiểm, ngân hàng sẽ được thêm quyền lợi về các khoản thanh toán khác từ bên bảo hiểm, bao gồm chi marketing, chi phí quản lý, chi thưởng theo các chương trình thi đua. Các khoản thanh toán này phải được nêu rõ tại hợp đồng kinh doanh bảo hiểm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng.
Cạnh tranh trong liên kết với ngân hàng

Ngoài ra, Dự thảo Thông tư cũng quy định, một ngân hàng chỉ được phép ký kết hợp đồng phân phối bảo hiểm với hơn một doanh nghiệp bảo hiểm nếu được các doanh nghiệp bảo hiểm đã ký kết trước đó chấp thuận.

Thực tế cho thấy dù các doanh nghiệp bảo hiểm không muốn chia sẻ đối tác trong thời điểm thị trường bancassurance đang phát triển nhưng các ngân hàng vẫn đang liên kết với nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cùng lúc. Vì vậy, khi Thông tư mới có hiệu lực, nghiệp vụ bán bảo hiểm qua ngân hàng có lẽ sẽ xuất hiện cạnh tranh gay gắt.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới