Hủy
Kinh Doanh

Tập đoàn Hòa Phát: Doanh thu dự án Mandarin Garden chủ yếu ghi nhận vào năm 2014

Thứ Sáu | 25/10/2013 10:35

Lò cao thứ 2 mới đưa hoạt động trong tháng 10 năm nay, công suất tính theo ngày đã đạt 90%.
 

Chiều 24/10/2013, tại trụ sở CTCP Tập đoàn Hòa Phát đã diễn ra buổi tiếp xúc giữa Ban lãnh đạo công ty và đại diện các Quỹ đầu tư và công ty chứng khoán. Ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Hòa Phát chủ trì đã trả lời những thắc mắc xung quanh tình hình sản xuất kinh doanh của công ty thời gian qua và phương hướng hoạt động trong tương lai.

HPG đã có một kỳ kinh doanh khả quan. Quý III công ty báo lãi hợp nhất 469 tỷ đồng, tăng mạnh 62,4% so với cùng kỳ. Thành tích có được phải kể đến việc HPG đã chính thức thu hồi được khoản tiền 264 tỷ đồng trong vụ việc liên quan đến "bầu" Kiên và được hoàn nhập dự phòng 164 tỷ đồng đã trích lập hồi năm ngoái. 9 tháng đầu năm công ty đã nhanh chóng vượt kế hoạch 26,7%.

Về khoản phải thu 264 tỷ đồng nói trên, ông Dương cho biết công ty đã được nhận toàn bộ và đầy đủ thông qua chuyển khoản.

Trước đây, khi vụ việc "bầu" Kiên còn chưa ngã ngũ, trong cuộc họp ĐHCĐ thường niên 2013, Ban lãnh đạo Hòa Phát đã bày tỏ lạc quan với việc thu hồi khoản 264 tỷ đồng và tình hình thực hiện kế hoạch lợi nhuận lên tới 1.200 tỷ đồng được nhiều người cho là "quá cao" trong điều kiện hiện nay. Được biết, năm 2012, lợi nhuận của Hòa Phát chưa đến 1.000 tỷ đồng.

Trong cuộc gặp mặt, ông Dương cũng dự kiến năm 2013 công ty sẽ đạt lợi nhuận khoảng từ 1.700 đến 1.800 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch đã đề ra trước đó từ 40 đến 50%.

Cạnh tranh - con dao 2 lưỡi
Trong trao đổi với các quỹ đầu tư và các công ty chứng khoán, ông Dương cho biết Hòa Phát chủ trương mở rộng thị trường, nhưng không ồ ạt. Ông không muốn đẩy thị trường đến chỗ căng thẳng quá, vì điều đó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp trong ngành, không ngoại trừ Hòa Phát.

Hiện nay Hòa Phát là công ty miền Bắc duy nhất có cung cấp thép cho thị trường miền Nam. Lý giải điều này ông Dương cho biết Hòa Phát chủ động và đủ sức chịu được chi phí vận chuyển và hàng loạt chi phí liên quan.

Thị trường sắt thép trong nước cạnh tranh quyết liệt, Hòa Phát đã đi một nước cờ tương đối táo bạo là quyết định xuất khẩu phôi thép. Đây là một chiến lược mà ít người nghĩ đến vì biên lợi nhuận thép xuất khẩu nói chung thấp hơn nhiều so với thị trường trong nước.

Khu liên hợp mới ở Hải Dương đảm bảo tính cạnh tranh cho thép Việt Nam, giá thành cũng bắt đầu tiệm cận với Trung Quốc. Đó là một lợi thế mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Ông Dương cũng cho biết, công suất vận hành khu liên hợp thép đã đạt 100% một số công đoạn, và các công đoạn khác lên tới 70 - 80%. Lò cao thứ 2 mới đưa hoạt động trong tháng 10 năm nay, công suất tính theo ngày đã đạt 90%.

Trước những lo lắng về giá thép thế giới giảm trong thời gian qua, ông Dương lại tỏ ra khá lạc quan. Ông cho rằng giá thép giảm cũng đi liền với giá nguyên liệu giảm, và ngược lại.
Tập đoàn Hòa Phát: Doanh thu dự án Mandarin Garden chủ yếu ghi nhận vào năm 2014 (1)

Dự án Mandarin Garden sẽ hạch toán doanh thu chủ yếu vào năm 2014

Mảng kinh doanh Bất động sản với dự án Mandarin Garden được khá nhiều người quan tâm. Gần đây, tốc độ bán hàng đã bắt đầu chững lại, khoảng vài ba ngày bán được một căn. Với hơn 20% căn hộ chưa bán, ông Dương cho biết đến giữa hoặc cuối năm 2014 công ty sẽ bán xong và kết thúc dự án. Doanh thu dự án sẽ được hạch toán khoảng 80% vào năm 2014.

Hiện tại, Hòa Phát không có bất kỳ dự định nào về việc giảm giá căn hộ Mandarin Garden hay thay đổi chính sách bán hàng tại dự án này.

Chưa có kế hoạch niêm yết ở nước ngoài
Trả lời những băn khoăn về chính sách quan hệ cổ đông (IR) của Hòa Phát khi công ty chưa có động thái gì về việc tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài cũng như đầu tư ra ngoài nước. Tổng giám đốc Hòa Phát cho biết, Tập đoàn chấp nhận lợi ích giảm một chút khi tham gia muộn vào thị trường chứng khoán nước ngoài, miễn là nó an toàn hơn cho hoạt động của công ty. Hiện nay HPG chưa thấy rõ được lợi thế vượt trội nên chưa tiến hành. Tất nhiên, thời gian tới, việc quan hệ cổ đông sẽ được Hòa Phát đẩy mạnh nhằm mang lại lợi ích thiết thực nhất cho các cổ đông của công ty.

Về khoản dư tiền và tương đương tiền trên 1.000 tỷ đồng hiện nay, HPG cũng chưa có phương án cụ thể về đầu tư. Ông Dương cho biết, những dự án "nhỏ nhỏ" tầm vài chục, vài trăm triệu thì năm nào Hòa Phát cũng có, nhưng lên đến vài nghìn tỷ đồng, thì hiện tại bây giờ thì chưa. Vì vậy, công ty đang nghiêng về phương án gửi ngân hàng hoặc giảm trừ các khoản vay với hi vọng tiết kiệm chi phí tài chính trong thời gian tới.

Nguồn CafeF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới