Hủy
Kinh Doanh

TCTD chỉ được mua nợ khi được NHNN chấp thuận và có nợ xấu dưới 3%

Thứ Ba | 21/07/2015 14:39

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 09 quy định về hoạt động mua bán nợ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
 

Theo đó, Thông tư 09 Thông tư này quy định về hoạt động mua, bán nợ phát sinh từ nghiệp vụ cho vay (kế cả khoản trả thay trong nghiệp vụ bảo lãnh) của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận hoạt động mua nợ của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Tuy nhiên Thông tư này không áp dụng đối với hoạt động mua, bán nợ của Công ty quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC); hoạt động mua bán nợ phát sinh từ hợp đồng vay, cho vay giữa các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo quy định của Thông tư 09, các khoản nợ được mua, bán phải đáp ứng các điều kiện sau: Hồ sơ, chứng từ và các tài liệu có liên quan của khoản nợ được mua, bán, hợp đồng bảo đảm (nếu có) do bên bán nợ cung cấp phải phản ánh đầy đủ, chính xác thực trạng khoản nợ theo đúng quy định của pháp luật; Không có thỏa thuận bằng văn bản về việc không được mua, bán khoản nợ; Khoản nợ không được sử dụng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự tại thời điểm mua, bán nợ trừ trường hợp bên nhận bảo đảm đồng ý bằng văn bản về việc bán nợ.

Thông tư cũng quy định rõ về nguyên tắc thực hiện mua, bán nợ. Thứ nhất là, hoạt động mua, bán nợ không trái với nội dung quy định tại hợp đồng cấp tín dụng, hợp đồng bảo đảm đã ký kết giữa bên bán nợ, khách hàng và bên bảo đảm.

Thứ hai, hoạt động mua, bán nợ do các bên tự thỏa thuận, tuân thủ quy định Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan.

Thứ ba, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được mua nợ khi được NHNN Việt Nam chấp thuận hoạt động mua nợ tại Giấy phép thành lập và hoạt động của TCTD, Giấy phép thành lập của chi nhánh ngân hàng nước ngoài và có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, trừ trường họp mua nợ theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Trường hợp bán nợ thì không phải xin phép NHNN.

Thứ tư, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ban hành quy định nội bộ về hoạt động mua, bán nợ (trong đó có quy định rõ về phân cấp thẩm quyền theo nguyên tắc phân định trách nhiệm giữa khâu thẩm định và quyết định mua, bán nợ; phương thức mua, bán nợ; quy trình mua, bán nợ; quy trình định giá khoản nợ; quy trình bán đấu giá khoản nợ trong trường hợp tự đấu giá khoản nợ và quản trị rủi ro đối với hoạt động mua, bán nợ) trước khi thực hiện mua, bán nợ.

Thứ năm, TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua nợ phải tuân thủ các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thứ sáu, bên bán nợ không mua lại các khoản nợ đã bán.

Thứ bảy, TCTD không được bán nợ cho công ty con của chính TCTD đó, trừ trường hợp bán nợ cho công ty quản lý nợ và khai thác tài của TCTD mẹ theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt.

Thứ tám, Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản là công ty con của TCTD chỉ được mua nợ của TCTD khác, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi TCTD mẹ có tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, trừ trường hợp mua nợ theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt.

Thứ chín, trường hợp bán một phần khoản nợ hoặc bán một khoản nợ cho nhiều bên mua nợ, thì bên bán nợ và các bên mua nợ thỏa thuận với nhau về tỷ lệ tham gia, phương thức thực hiện, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên, phân chia giá trị tài sản đảm bảo (nếu có) cho phần nợ được mua, bán và các nội dung cụ thể khác tại họp đồng mua, bán nợ đảm bảo phù họp với quy định của pháp luật.

Thứ mười, các khoản nợ được mua, bán nợ phải được theo dõi, hạch toán kế toán và báo cáo thống kê theo quy định của pháp luật.

Nguồn Thoibaonganhang


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới