Hủy
Kinh Doanh

Thành viên Hội đồng quản trị sẽ là một nghề

Thanh Hằng Thứ Năm | 05/04/2018 22:19

Số lượng công ty niêm yết trên sàn chứng khoán gia tăng kéo theo sự bùng nổ về nhân lực cho HĐQT và nhu cầu đào tạo cho nhóm này.
 

Để thúc đẩy việc thực hiện các thông lệ quản trị công ty tốt của doanh nghiệp Việt Nam thông qua tăng cường năng lực của HĐQT, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (Vietnam Institute of Directors – VIOD) đã được thành lập và chính thức ra mắt vào ngày 5.4.2018 tại TP.HCM. VIOD là kết quả của những nỗ lực liên tục của Sáng kiến Quản trị Công ty Việt Nam - do IFC, Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh, và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đồng sáng lập, với sự hỗ trợ của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO).

VIOD hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp xã hội, phi lợi nhuận. Công ty hoạt động với các mục tiêu thúc đẩy sự chuyên nghiệp của hội đồng quản trị (HĐQT), nâng cao đạo đức kinh doanh và tính minh bạch, thiết lập một mạng lưới các thành viên HĐQT độc lập, xây dựng mạng lưới kết nối các lãnh đạo doanh nghiệp với các bên có quyền lợi liên quan, và giúp các công ty cải thiện niềm tin của nhà đầu tư.

“Đây là một cột mốc quan trọng đối với Việt Nam, giúp giải quyết nhu cầu cấp thiết của thị trường trong bối cảnh hội nhập khu vực và toàn cầu hóa,” ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam, phát biểu. “VIOD sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức đào tạo, cung cấp các cơ hội kết nối, và các dịch vụ hỗ trợ liên quan cho các thành viên HĐQT thông qua chia sẻ thông lệ quốc tế tốt nhất về quản trị công ty, tạo điều kiện để các thành viên HĐQT trở thành người dẫn dắt sự tăng trưởng của các công ty.”

VIOD hướng tới việc cung cấp kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cho thành viên HĐQT, từ đó cải thiện năng lực cạnh tranh của các công ty Việt Nam, ông Vũ Quang Thịnh, Chủ tịch HĐQT của VIOD chia sẻ. Điều này đồng thời sẽ cho phép các công ty Việt Nam quản lý rủi ro tốt hơn, cải thiện lợi nhuận và đặc biệt là tăng cường cơ hội tiếp cận vốn, theo đánh giá của ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC tại Việt Nam, Campuchia và Lào. “Khi cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thế giới ngày nay, hoạt động quản trị công ty tốt có vai trò sống còn để giúp doanh nghiệp tăng trưởng,” ông Kelhofer nói.

Từ thực tế tại chính công ty mình, chị Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Traphaco, cho rẳng việc xuất hiện thêm thành viên HĐQT độc lập là một minh chứng cho nhu cầu của việc đào tạo này. Ngoài kiến thức chuyên môn, để được các cổ đông lớn đồng thuận thì những nhân lực chất lượng cao cần được học về kỹ năng và đạo đức để hoạt động trong HĐQT. Do vậy, việc đào tạo của VIOD vừa thỏa mãn nhu cầu, vừa giúp tiết kiệm thời gian cho nguồn nhân lực này.

Lạc quan trước nhu cầu lớn của thị trường, ông Lê Thành Liêm, thành viên HĐQT Vinamilk nghĩ không những VIOD sẽ giúp đào tạo nhân lực cho HĐQT, mà có thể trở thành một đầu mối giới thiệu thành viên HĐQT độc lập khi nhu cầu về vị trí này tăng lên.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới