Hủy
Kinh Doanh

Thị trường càphê nội địa: cuộc rượt đuổi bất tận

Chủ Nhật | 01/09/2013 09:28

Doanh số của nhóm hàng càphê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới, theu Euromonitor.
 

Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên. Ảnh: Các Ngọc
Biểu diễn cách pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên. Ảnh: Các Ngọc

Càphê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ càphê hoà tan so với càphê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nướcxuất khẩu 1,4 triệu tấn càphê nhân với giá trị mang về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khiđó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD.Với vài phép tính, mỗi tấn càphê nhân tham gia vào gói càphê hoà tan có giá khoảng 3.000 USD, gấpđôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàngcàphê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn nămtới. Dù doanh số của nhóm hàng càphê hòa tan chưa thoả mãn các nhà sản xuất nhưng vì mối lợi, cáchãng sản xuất càphê hoà tan trong và ngoài nước đã dùng nhiều chiêu thức để thuyết phục người tiêudùng, kể cả người dân Tây Nguyên.

Ở bất kỳ siêu thị, cửa hàng, thậm chí các tiệm tạp hoá trong cáccon hẻm nhỏ… cũng bắt gặp các nhãn hiệu càphê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần càphê hòa tan trong vòng gần một thập kỷ qua sôi động vớicác tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếmkhoảng 90% thị phần càphê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh 1 - 2% tuỳ theo thờiđiểm.

Một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước làVinacafé Biên Hoà và Nestlé, nếu như không có sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy càphêSài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc biệt là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37%cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở thành cổ đông nắm quyền chi phối thương hiệuvốn đã từng nắm 80% thị phần càphê hoà tan.

Cuộc chiến giành vị thứ trong nhóm hàng càphê hoà tan ngày càng gay gắt. Các hãngsản xuất lớn đã tung ra thị trường nhiều loại càphê hoà tan đáp ứng "gu" của người dùng vốn quenvới cách pha truyền thống.

Nắm bắt tâm lý người dùng càphê hoà tan đã quen với loại càphê 3 trong 1(càphê - đường - sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã có loại càphê 2 trong 1 (càphê và đường).Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại càphê bẩn hồi năm ngoái, đã giới thiệu vớingười dùng những gói càphê "càphê làm từ càphê"...

Không thể không nhắc đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ khi lựa chọn kiểu tiếp thị "đánhđu" vào những thương hiệu lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7.

Khi Nestle chuyển sang sản xuấtloại càphê hoà tan 2 trong 1 với hương vị "100% càphê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị càphêmạnh hơn" thì ngay sau đó, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị càphê cực mạnh".Khi Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu củamình: "mạnh chưa đủ, phải đúng gu"...

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường càphê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận cónhững tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

Càphê bột, cuộc chơi hỗn độn

Không có thống kê lượng càphê bột (càphê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưngkhông quá khó để nhận diện những thương hiệu có "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands(TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (KhánhHoà)…

Trong một khảo sát hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng,Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ càphê bột.

Đây cũng chính là điều kiện để các cơsở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đếnchất lượng kém, không an toàn cho người sử dụng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa cócách kiểm soát hữu hiệu.

Từ một quán càphê nổi tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu sản xuất càphêbột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM chobiết, càphê bột của Thu Hà có sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đó 30% xuất khẩu, phần còn lạitiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán.

Mêhicô cũng là thương hiệu sản xuấtcàphê bột quen thuộc với người tiêu dùng trong nước khi hàng có mặt tại nhiều địa phương nhưng đạidiện công ty từ chối tiết lộ lượng hàng sản xuất cũng như tiêu thụ. Được xem là một đại gia dẫn đầutrong nhóm càphê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng càphê bột tiêu thụ trongnước.

Việc các thương hiệu trong và ngoài nước có yếu tố liên quan đến càphê như: TrungNguyên, Highlands, The Coffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, các quán càphêtheo mô hình "coffee to go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện tại thị trường Việt Nam, theonhiều chuyên gia chỉ có giá trị khai thác thương hiệu kinh doanh thức uống hơn là nâng cao tỷ lệtiêu thụ nội địa của hạt càphê Việt.

Và dù họ nổi tiếng đến đâu, cũng khó lấn át những doanh nghiệpnhỏ năng động, càphê vườn, càphê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thứcrất đa dạng của người dân...

Cụ thể, chuyện mua hoặc uống càphê bằng hình thức rang xay tại cácquán không phải là chuyện mới nhưng để thành mô hình phổ biến chỉ mới xuất hiện gần đây, trong năm2013 khi các phương tiện truyền thông cảnh báo càphê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán càphê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng:"Hình thức tự chọn càphê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục người dùng quay trở lại với càphêđể từ từ kéo khách hàng uống càphê theo cách truyền thống nhiều hơn thay vì càphê hoà tan".

Nguồn Sài Gòn tiếp thị


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới