Hủy
Kinh Doanh

Thị trường vàng tuần này theo sát phát biểu của Chủ tịch Fed, ECB và báo cáo việc làm

Thứ Hai | 30/11/2015 07:00

Lễ Tạ ơn có thể đã kết thúc tại Mỹ, nhưng giới thương nhân vẫn sẽ “tiệc tùng” trong tuần này.
 

Tuy vậy, thay vì thưởng thức gà tây, nước sốt và khoai tây, thực đơn của giới đầu tư sẽ là các bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen, cuộc họp chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ.

Những tuần gần đây, giá vàng chịu áp lực lớn do USD mạnh lên và đồn đoán ECB sẽ thông báo nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ trong khi Fed bắt đầu thắt chặt. Đồn đoán Fed nâng lãi suất tăng lên khi số liệu của chính phủ cho thấy trong tháng 10 nước Mỹ tạo thêm được 271.000 việc làm mới, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia.

Và kết quả là giới thương nhân sẽ tiếp tục theo dõi sát sao báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 11, công bố vào thứ Sáu 4/11.

Phiên giao dịch cuối tuần 27/11, giá vàng xuống thấp nhất 5 năm khi chỉ số đôla tăng lên 100,405 điểm, cao nhất kể từ tháng 3. Giá vàng giao tháng 2/2016 kết thúc tuần 27/11 giảm 2% xuống chạm 1.056,2 USD/ounce.

Báo cáo của Capital Economics ra hôm thứ Sáu 27/11 cho biết, USD mạnh lên và triển vọng Fed nâng lãi suất tiếp tục gây áp lực lớn lên giá vàng.

Theo kết quả khảo sát trực tuyến Kitco News, trong số 859 nhà đầu tư bán lẻ tham gia, đa số có quan điểm tích cực về giá vàng trong ngắn hạn với 670 người (78%) cho rằng giá vàng tuần tới tăng, 139 người (16%) dự đoán giá giảm và 50 người (6%) có ý kiến trung lập hoặc nhận định giá đi ngang.

Giới chuyên gia cũng có quan điểm tương tự. Trong số 37 chuyên gia được liên lạc, 14 người trả lời, trong đó 8 người (57%) dự đoán giá tăng, 4 chuyên gia (29%) nhận định giá giảm và 2 người (14%) cho rằng giá đi ngang hoặc có quan điểm trung lập.

Tuy cho rằng số liệu việc làm sẽ tác động mạnh đến giá vàng, song một số chuyên gia vẫn cho rằng giá có thể hồi phục nếu báo cáo việc làm tuần này cho thấy mức tăng dưới ngưỡng 100.000 việc làm.

Sean Lusk, phụ trách bộ phận phòng hộ thương mại tại Walsh Trading, cho rằng, khả năng mua bù trạng thái rất có thể xảy ra khi giới thương nhân tăng vị thế. Hơn nữa, việc săn hàng giá rẻ cũng có thể hỗ trợ giá vàng - vốn đã xuống thấp nhất nhiều năm qua.

Giới thương nhân sẽ theo dõi sát sao các bình luận của Chủ tịch Fed Yellen để xem bà có đưa ra ra thêm bất kỳ manh mối nào về chính sách tiền tệ khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nhóm họp vào giữa tháng 12 hay không. Theo kế hoạch bà Yellen sẽ có bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington (Economic Club of Washington) vào ngày thứ Tư và Ủy ban Kinh tế Chung (Joint Economic Committee) vào ngày thứ Năm.

Ngoài ra, đang xuất hiện sự trái ngược về chính sách tiền tệ giữa các ngân hàng trung ương. Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) dự định tiếp tục nới lỏng chính sách trong khi Fed đang tiến dần đến việc thắt chặt.

Giá vàng thường diễn biến trái chiều so với USD. Khi USD mạnh lên, sẽ gây áp lực lên giá mọi hàng hóa do làm cho chúng trở nên đắt đỏ hơn đối với khách hàng sử dụng ngoại tệ, trong khi giới đầu tư cũng giảm nhu cầu mua vàng như tài sản trú ẩn an toàn.

Một số báo cáo kinh tế đáng chú ý tuần này gồm Chỉ số Nhà quản trị mua hàng Chicago, công bố vào thứ Hai, Chỉ số PMI sản xuất của Viện Quản lý Nguồn cung vào thứ Ba và chỉ số PMI lĩnh vực phi sản xuất vào thứ Năm. Báo cáo việc làm trong lĩnh vực nhân của ADP và báo cáo Beige Book của Fed vào thứ Tư cùng số liệu việc làm phi nông nghiệp vào thứ Năm.

Nhật Trường

Nguồn Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới