Hủy
Kinh Doanh

Thống đốc: Năm 2013 hoàn thành cơ cấu lại sở hữu ngân hàng yếu kém

Thứ Hai | 10/12/2012 09:56

Theo Thống đốc, hiện các ngân hàng yếu kém đã được kiểm soát chặt chẽ và tiến hành các bước cơ cấu lại về tài chính, hoạt động quản trị.
 

Tại hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) tổ chức hôm nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, năm 2013, NHNN sẽ tiếp tục tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn, khẩn trương tiến hành các quy trình thủ tục để sớm phê duyệt các phương án tái cơ cấu đối với các ngân hàng thương mại yếu kém còn lại.

Đồng thời, giám sát chặt chẽ quá trình tái cơ cấu theo các phương án này, xác định mục tiêu cuối cùng của việc tái cơ cấu là duy trì sự an toàn, ổn định của hệ thống, đảm bảo sự lành mạnh của ngân hàng tái cơ cấu.

Cụ thể, trong năm 2013, NHNN tập trung triển khai các giải pháp sau:

Thứ nhất, hoàn thành sửa đổi, bổ sung các quy định an toàn trong hoạt động ngân hàng.

Thứ hai, tiếp tục triển khai lành mạnh hóa tài chính của các tổ chức tín dung (TCTD), bao gồm xử lý nợ xấu và tăng vốn điều lệ.

Thứ ba, triển khai việc cơ cấu lại hoạt động và quản trị của TCTD.

Thứ tư, hoàn thành căn bản cơ cấu lại sở hữu, pháp nhân của ngân hàng thương mại yếu kém.

Thứ năm, hoàn thành cơ cấu lại các công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính. Tất cả các giải pháp này sẽ được thực hiện đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc cơ bản về tái cơ cấu lại các TCTD, bao gồm: Bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình cơ cấu lại các TCTD; Gắn kết các chặt chẽ giữa tái cơ cấu lại các TCTD với cơ cấu lại khu vực doanh nghiệp và cơ cấu lại thị trường tài chính theo các mục tiêu, giải pháp đã được Chính phủ phê duyệt; Khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia quá trình tái cơ cấu lại các TCTD.

Theo Thống đốc, năm 2012, việc tái cơ cấu hệ thống TCTD đã đạt được một số kết quả.

Thứ nhất, khả năng chi trả, an toàn hệ thống các ngân hàng các hệ thống thanh toán được bảo đảm và ngày càng cải thiện. Huy động tiền gửi của hệ thống ngân hàng 11 tháng đầu năm tăng cao.

Thứ hai, các ngân hàng yếu kém đã được kiểm soát chặt chẽ và tiến hành các bước cơ cấu lại về tài chính, hoạt động quản trị. Việc sáp nhập, hợp nhất tự nguyện một số ngân hàng đã được diễn ra an toàn.

Thứ ba, NHNN và các TCTD chủ động triển khai các giải pháp xử lý nợ xấu, trong đó có bao gồm rà soát, đánh giá lại các khoản nợ, cơ cấu lại nợ, phấn loại và trích lập dự phòng rủi ro để tạo nguồn lực xử lý nợ xấu.

Hiện nay, NHNN đang phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng để trình Chính phủ đề án xử lý nợ xấu nhằm lành mạnh hóa tình hình tài chính của các TCTD. Mục tiêu đến năm 2015, tỷ lệ nợ xấu sẽ đưa về khoảng 3%, Thống đốc nói.
Thứ tư, các TCTD thực hiện cơ cấu lại hoạt động theo hướng giảm đầu tư vào những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro để tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp, xuất khẩu và doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cải thiện cơ cấu kỳ hạn nguồn vốn huy động và sử dụng vốn theo hướng an toàn hơn. Tăng cường cơ cấu lại hệ thống quản trị, điều hành hệ thống kiểm soát nội bộ.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới