Hủy
Kinh Doanh

Thu hoạch thủy sản thất thoát đến 25%

Thứ Năm | 25/04/2013 17:38

Việc chế biến, bảo quản không đúng cách làm giá trị thủy sản sau khi đánh bắt, gây nên tỷ lệ thất thoát đáng báo động 20-25%.
 

Tại cuộc họp bàn về biện pháp nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với hải sản mới đây, ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Tổng cục Thủy sản), cho biết chất lượng hầm bảo quản làm bằng xốp và chất lượng nước đá không đảm bảo, xử lý sơ chế không đúng cách và thời gian bảo quản dài ngày trên biển đã làm giảm chất lượng hải sản.

Còn đối với sản phẩm có giá trị thấp, ngư dân hầu như không quan tâm, nên chất lượng kém cũng khiến tổn thất sau thu hoạch còn cao. Bên cạnh đó, tiểu thương thu mua theo phương thức đổ đồng nên khiến ngư dân không quan tâm nhiều đến bảo quản.

Trong khi đó, đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng cảng cá, cơ sở hậu cần dịch vụ nghề cá còn hạn chế. Một số cảng cá, bến cá bị xuống cấp, không có khu tiếp nhận, phân loại hải sản, khoảng cách từ cầu cảng đến khu tiếp nhận xa nên sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng làm giảm chất lượng.

Đến cuối năm 2012, 24 địa phương ven biển có 2.073 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, trong đó 1.216 tàu làm dịch vụ thu gom thủy sản trên biển. Đầu tư cho bảo quản hiện bị hạn chế do khả năng tài chính cũng như nhận thức của ngư dân.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, trong khi nhiều ngư dân chưa có điều kiện đầu tư cho bảo quản thì việc tiếp cận vay vốn rất khó khăn. Do đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch đối với thủy sản; nghiên cứu phương án cho ngư dân được vay vốn thế chấp bằng con tàu, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ một phần chi phí...

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới