Hủy
Kinh Doanh

Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục tăng

Nhật Lệ Thứ Ba | 21/11/2023 17:14

Tình trạng hàng trăm nghìn lao động buộc nghỉ giãn việc, thôi việc, mất việc ở các doanh nghiệp diễn ra từ quý IV/2022 đã giảm nhiệt trong quý này. Ảnh: TL.

So với cùng kỳ năm trước, quý III năm nay thu nhập bình quân của người lao động tại các vùng kinh tế - xã hội đều tăng.
 

Trong quý III/2023, kinh tế thế giới có nhiều dấu hiệu khởi sắc, các tổ chức quốc tế điều chỉnh dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 tăng nhẹ so với những dự báo đưa ra trước đó. Thị trường lao động trên phạm vi toàn thế giới, đặc biệt là tại các quốc gia phát triển có tỉ lệ thất nghiệp thấp và cơ hội việc làm cho người lao động đang gia tăng. Tuy nhiên, kinh tế thế giới năm 2023 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, các tổ chức quốc tế đều dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2023 thấp hơn tốc độ tăng trưởng năm 2022 từ 0,1 đến 1,0 điểm phần trăm nên triển vọng thị trường lao động toàn cầu còn nhiều bấp bênh.

 

Số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong nước, lực lượng lao động, số người có việc làm quý III/2023 tiếp tục tăng so với quý trước và so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên lao động phi chính thức chiếm tỉ trọng lớn, khoảng 60% tổng số lao động có việc làm của cả nước. 

“Thu nhập bình quân tháng của người lao động tăng so với quý trước và tăng so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ thiếu việc làm và thất nghiệp trong độ tuổi lao động không thay đổi so với quý trước và tăng so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng hàng trăm nghìn lao động buộc nghỉ giãn việc, thôi việc, mất việc ở các doanh nghiệp diễn ra từ quý IV/2022 đã giảm nhiệt trong quý này”, Tổng cục Thống kê cho hay.  Cụ thể, thu nhập bình quân của lao động quý III/2023 là 7,1 triệu đồng, tăng 146 nghìn đồng so với quý trước và tăng 359 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.  So với cùng kỳ năm trước, quý III năm nay thu nhập bình quân của người lao động tại các vùng kinh tế - xã hội đều tăng. 

Quý III/2023 so với cùng kỳ năm trước, thu nhập bình quân của lao động tăng lên ở hầu hết các ngành kinh tế. Một số ngành ghi nhận tốc độ tăng thu nhập bình quân khá so với cùng kỳ năm 2022: thu nhập bình quân của lao động làm trong ngành khai khoáng là 10,4 triệu đồng, tăng 11%, tương ứng tăng 1,03 triệu đồng; lao động làm việc trong ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống có thu nhập bình quân là 6,9 triệu đồng, tăng 7,5%, tương ứng tăng 486 nghìn đồng; thu nhập bình quân của lao động ngành bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe gắn máy là 8,2 triệu đồng, tăng 6,5%, tương ứng tăng 500 nghìn đồng; thu nhập của lao động ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là 7,8 triệu đồng, tăng 3,6%, tương ứng tăng 271 nghìn đồng. 

Có thể bạn quan tâm 

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp sẽ tiếp tục hạ nhiệt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới