Hủy
Kinh Doanh

Thứ trưởng Bộ Công thương: Tồn kho trong công nghiệp đã về mức an toàn

Thứ Năm | 29/11/2012 18:44

Tồn kho trong lĩnh vực công nghiệp gần như trở về mức bình thường, duy chỉ có tồn kho trong bất động sản vẫn còn cao, Thứ trưởng cho biết.
 

Trong phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11 tổ chức chiều nay (29/11), đánh giá về tình hình hàng tồn kho, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, hàng tồn kho trong năm 2012 có những khó khăn nhất định, tập trung chủ yếu trong công nghiệp chế biến và ngành công nghiệp phục vụ nhu cầu của người dân (sắt thép, vật liệu xây dựng, bánh kẹo, nước giải khát...)

Từ quý II, bắt đầu thấy được tác động từ suy giảm của thị trường. Tồn kho lớn là do suy thoái kinh tế thế giới tác động tiêu cực tới thị trường xuất khẩu; tại thị trường nội địa, khi mở cửa, hàng hóa của Việt Nam phải cạnh tranh với hàng hóa từ nước ngoài. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do khó khăn của các doanh nghiệp, như khó khăn về giá đầu vao, tiếp cận tín dụng khiến giá thành sản xuất cao, không có khả năng cạnh tran, Thứ trưởng cho biết.

Ngoài ra, việc Chính phủ thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, cắt giảm đầu tư công cũng gây ra nhiều khó khăn cho tiêu thụ các sản phẩm vật liệu xây dựng.

Trước tình hình này, Chính phủ và Bộ Công thương đã chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết tồn kho, bên cạnh đó cơ cấu lại sản xuất, tìm hướng tiêu thụ sản phẩm.

Cụ thể, Chính phủ chỉ đạo mở rộng đầu tư công, tăng cường mở rộng thị trường nước ngoài thông qua các chương trình xúc tiến thương mại; tạo điều kiện cho doanh nghiệp và khu vực trong nước sử dụng sản phẩm nội; tăng cường các biện pháp phát triển thị trường nội địa từ các biện pháp khuyến mãi...

Qua đó, với việc lãi suất và điều kiện tín dụng được nới lỏng, đến nay, tình hình hàng tồn kho tháng sau đã tích cực hơn tháng trước. Tồn kho trong lĩnh vực công nghiệp gần như trở về mức những năm trước, nằm trong phạm vi an toàn, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh báo cáo.

Tuy nhiên, Thứ trưởng dẫn đánh giá của Chính phủ cho hay, tồn kho lớn nhất hiện nay vẫn nằm trong bất động sản, do vậy cần những giải pháp quyết liệt hơn. Với lĩnh vực công nghiệp, tuy tồn kho đã giảm nhưng vẫn cần tập trung cải thiện điều kiện sản xuất kinh doanh, chính sách lãi suất, phát triển bền vững thị trường để tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới