Hủy
Kinh Doanh

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 25

Thứ Hai | 10/11/2014 22:09

Đây là Hội nghị Cấp cao có ý nghĩa rất quan trọng, là tiền đề chuẩn bị trước ngưỡng cửa hình thành Cộng đồng ASEAN năm 2015.
 

Nhận lời mời của Tổng thống Myanmar Thein Sein, ngày 11/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam sang Thủ đô Nay Pyi Taw (Myanmar) tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các Hội nghị Cấp cao liên quan diễn ra trong 2 ngày 11-13/11.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các Hội nghị Cấp cao liên quan nhằm tiếp tục phát huy tinh thần Việt Nam luôn là thành viên tích cực, chủ động và có trách nhiệm với những công việc chung của ngôi nhà ASEAN, đặc biệt là vun đắp sự đoàn kết và thống nhất trong đa dạng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á với mục tiêu cao nhất hiện nay là xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào năm 2015; phát huy vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình cũng như tham gia xây dựng và giải quyết các vấn đề đang là mối quan tâm chung của khu vực.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tập trung trao đổi về tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, thảo luận và thống nhất định hướng phát triển của ASEAN giai đoạn sau năm 2015.

Đến nay, quá trình triển khai lộ trình ASEAN đã đạt trên 80% khối lượng công việc, trong đó trụ cột chính trị-an ninh đạt 85%, kinh tế đạt 81% và văn hóa-xã hội đạt 97%. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo cũng sẽ kiểm điểm và đề ra biện pháp tăng cường hợp tác giữa ASEAN với các đối tác trong khuôn khổ ASEAN+1 ( với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ và Liên Hợp Quốc); ASEAN+3 (với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản) và Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 9. Cấp cao ASEAN với các đối tác cũng là dịp để các nhà lãnh đạo trong khu vực và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, giải quyết các vấn đề cùng quan tâm. Một trong những nội dung tiếp tục là mối quan tâm chung tại hội nghị cấp cao ASEAN lần này là duy trì an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các Hội nghị Cấp cao liên quan lần này dự kiến sẽ thông qua khoảng 10 văn kiện quan trọng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ có những tuyên bố với những cam kết chính trị mạnh mẽ về Tầm nhìn của Cộng đồng ASEAN sau năm 2015, tăng cường năng lực của Ban thư ký ASEAN và nâng cao hiệu quả phối hợp các cơ quan ASEAN cũng như tuyên bố về biến đổi khí hậu. Các tuyên bố của Cấp cao Đông Á lần này tập trung vào những vấn đề nóng đang nổi lên trên thế giới liên quan đến Hướng dẫn ứng phó nhanh với thảm họa; Ứng phó khu vực với dịch Ebola cũng như lên án các tổ chức khủng bố gia tăng bạo lực và tàn ác tại Iraq và Syria...

Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ có các cuộc gặp song phương với các nhà lãnh đạo các quốc gia trong khu vực và trên thế giới nhằm thắt chặt sự hiểu biết và tin cậy chính trị, thống nhất các biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới