Hủy
Kinh Doanh

Tiếp tục cho vay ngoại tệ trong năm 2018

Minh Đức Thứ Sáu | 26/01/2018 09:57

Quý Hòa

Chính sách cho vay ngoại tệ đã được nới thêm 1 năm nữa, thay vì kết thúc vào ngày 31/12/2017 thì sẽ được thực hiện đến hết ngày 31/12/2018.
 

Ngân hàng Nhà nước từng nhiều lần có chủ trương dừng cho vay ngoại tệ trong giao dịch giữa ngân hàng thương mại với doanh nghiệp, chuyển sang quan hệ mua bán để ổn định giá trị đồng Việt Nam. Tuy nhiên, để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, NHNN đã tiếp tục cho phép gia hạn, đặc biệt với nhu cầu vay ngắn hạn. Bởi lẽ, chi phí vay ngoại tệ, sau khi cộng với biến động của tỷ giá vẫn thấp hơn tiền đồng.

Đây là lần thứ 6 ngân hàng Nhà nước gia hạn quy định cho phép cho vay bằng ngoại tệ trong hệ thống ngân hàng kể từ khi Thông tư đầu tiên quy định về cho vay bằng ngoại tệ là Thông tư 37/2012. Theo đánh giá của các chuyên gia, quyết định gia hạn cho vay ngoại tệ sẽ không dẫn đến bất kỳ rủi ro lớn nào. Tuy nhiên cũng có ý kiến lưu ý rằng, ngân hàng Nhà nước cần dứt khoát hơn trong các quyết định, tránh việc gia hạn hết lần này đến lần khác, ảnh hưởng đến tính nhất quán của chính sách.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê  công bố, trong năm 2017, xuất khẩu tiếp tục có được mức tăng trưởng ấn tượng. Nhiều chuyên gia cho rằng, để tiếp tục hỗ trợ được xuất khẩu, gia hạn cho vay ngoại tệ đối với khối doanh nghiệp xuất khẩu là phù hợp.

Tuy nhiên giới chuyên gia nhận định, để ngăn ngừa các tác động tiêu cực lên thị trường ngoại hối và tỷ giá khi mà nhu cầu về ngoại tệ tăng, có thể tính đến việc kiểm soát cho vay với nhóm các doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu thấp, tránh trường hợp vay ngoại tệ không nhằm mục đích xuất khẩu mà chỉ để hưởng chênh lệch lãi suất.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới