Hủy
Kinh Doanh

Tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,6 triệu tỉ đồng

Nhật Anh Chủ Nhật | 24/09/2023 09:15

Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN Hà Thu Giang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: NHNN.

Tính đến ngày 15/9/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,6 triệu tỉ đồng, tăng 5,56%.
 

Chiều ngày 21/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Báo cáo tại Hội nghị, bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ đầu năm, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 của toàn ngành khoảng 14-15%. Tính đến ngày 15/9/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,6 triệu tỉ đồng, tăng 5,56%. Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần liên tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2,0%/năm trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao. Lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới giảm khoảng hơn 1% so với cuối năm 2022.

 

Chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nợ và giữ nguyên nhóm nợ (Thông từ 02) cũng góp phần hỗ trợ các ngân hàng có nguồn lực và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận vốn tín dụng. Đến cuối tháng 8, tổng giá trị nợ (gốc +lãi) được cơ cấu thời hạn đạt gần 121.000 tỉ đồng, với gần 124.000 lượt khách hàng.

Chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 cũng đạt doanh số gần 155.000 tỉ đồng vào cuối tháng 7, dự nợ hỗ trợ lãi suất đạt hơn 56.000 tỉ đồng cho hơn 2.100 khách hàng, số tiền hỗ trợ lũy kế từ đầu chương trình đạt khoảng 681 tỉ đồng.

Đối với lĩnh vực bất động sản, bà Giang thông tin: Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo và yêu cầu các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án bất động sản, người mua nhà tiếp cận tín dụng khi đáp ứng đầy đủ điều kiện cấp tín dụng theo quy định.

Đồng thời, tổ chức tín dụng xem xét cấp tín dụng đối với cả chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng, người mua nhà và các đơn vị sản xuất cung cấp vật tư, vật liệu xây dựng để tăng khả năng luân chuyển vốn và thanh khoản cho thị trường bất động sản.

 

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng có văn bản hướng dẫn cụ thể các nội dung chính về lãi suất, thời gian ưu đãi để triển khai chương trình 120.000 tỉ đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33 của Chính phủ. Hiện, BIDV và Agribank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ 3 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Bắc Ninh với số tiền giải ngân đạt 82,7 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, đã có 13 ngân hàng thương mại đăng ký tham gia chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô khoảng 15.000 tỉ đồng, lãi suất thấp hơn tối thiểu từ 1%-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn. Đến nay, doanh số giải ngân đạt gần 5.500 tỉ đồng (bằng 37% tổng số tiền cam kết cho vay theo chương trình), cho 2.000 lượt khách hàng vay vốn.

Đối với địa bàn thành phố Hà Nội, bà Giang cho biết, đến cuối tháng 8/2023, dư nợ tín dụng trên địa bàn ước đạt trên 3,2 triệu tỉ đồng, tăng 10,35% so với cuối 2022 (cao hơn mức tăng toàn quốc: 5,56%, cao hơn mức tăng trưởng của vùng đồng bằng sông Hồng: 8,35%); quy mô tín dụng của thành phố đứng thứ 2 toàn quốc, chỉ sau TP. HCM.

Theo bà Hà Thu Giang, dù toàn ngành ngân hàng đã nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách, giải pháp, trong đó nhiều giải pháp được thực hiện bằng chính nguồn lực của tổ chức tín dụng, song việc cung ứng và tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp trên cả nước nói chung và trên địa bàn Hà Nội nói riêng hiện vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Có thể bạn quan tâm 

VND có thể mất giá khoảng 3% so với USD

Nguồn Theo Ngân hàng Nhà nước


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới