Hủy
Kinh Doanh

Toàn văn trả lời phỏng vấn CNN của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ

Thứ Sáu | 30/05/2014 15:37

"Trung Quốc đã biến một vùng biển không có tranh chấp thành một vùng biển có tranh chấp. Đó là điều không thể chấp nhận được".
 

Chiều 28/5, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường đã có cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp với phóng viên quốc tế của Đài truyền hình CNN Christiane Amanpour tại trụ sở của CNN ở thủ đô Washington.

Dưới đây là toàn văn trả lời phỏng vấn của Đại sứ Nguyễn Quốc Cường (bản dịchcủa VTV):

Lời dẫn của phóng viên Amanpour: Trung Quốc có thống trị trên biển Đông hay không?Nhiều quốc gia đang băn khoăn liệu có gì có thể ngăn cản được Trung Quốc thể hiện sức mạnh của mìnhtrong những tranh chấp lãnh thổ với các quốc gia láng giềng nhỏ hơn như Nhật Bản, Philippines, ViệtNam.

Căng thẳng gần đây nhất liên quan đến Việt Nam sau khi Trung Quốc hạ đặt và một giàn khoan gầnquần đảo Hoàng Sa. Tuần này, tàu Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của Việt Nam gần khu vực giànkhoan này.

Những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc tại Việt Nam đã khiến chính phủ Trung Quốc đưa hàngnghìn công nhân về nước. Liệu ở châu Á có sắp xảy ra chiến tranh không? Đại sứ Việt Nam tại HoaKỳ, ông Nguyễn Quốc Cường, sẽ có buổi phỏng vấn với tôi từ Washington D.C.Câu hỏi đầu tiên của tôi là gần đây, cả Trung Quốc và Việt Nam đều nói rằng quan hệ giữahai nước đang tiến triển tốt. Điều gì đã xảy ra và mối quan hệ này có thể được cải thiện trở lạikhông?Gần đây, cả Trung Quốc và Việt Nam đều nói rằng quan hệ giữa hai nước đang tiến triển tốt. Điềugì đã xảy ra và mối quan hệ này có thể được cải thiện trở lại không?

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tiến triển trongnăm qua, nhưng đột nhiên, Trung Quốc đem giàn khoan Hải Dương-981 tới và sử dụng rất nhiều tàu đểhộ tống giàn khoan đó vào vùng biển của Việt Nam.

Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam.Việt Nam, không còn cách nàokhác, là phản đối hành động đó một cách hòa bình, nhưng kiên quyết.

Ngay cả khi Việt Nam phản đối một cách hòa bình và kiên quyết như vậy, ông có lo ngại rằngmột cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra?

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Vâng, trước hết tôi muốn bàn về hành động của TrungQuốc. Trung Quốc đã đơn phương hạ đặt giàn khoan và đưa tàu vào vùng biển của Việt Nam. Hành độngnày không những xâm phạm vào chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam, mà còn vi phạm luật phápquốc tế, cụ thể là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982), cũng như những camkết của chính phủ Trung Quốc đối với các nước ASEAN khi ký Tuyên bố về ứng xử của các bên ở BiểnĐông (DOC) năm 2002.

Tôi muốn ông xem một trích đoạn từ phỏng vấn tuần trước của tôi với Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ,ông Thôi Thiên Khải, về vấn đề ở Biển Đông. Ông Thôi Thiên Khải đã nói như sau về giàn khoan và cácđảo đang tranh chấp: "Chúng tôi không muốn có xung đột trong khu vực, nhưng điều này không phải doriêng chúng tôi quyết định. Các nước khác cũng phải có thái độ và sách lược mang tính xây dựng."Ông ấy còn nói rằng Trung Quốc chỉ có một giàn khoan trong vùng biển không có tranh chấp của họ,trong khi Việt Nam có đến 30 giàn khoan. Ông đáp lại tuyên bố đó như thế nào?
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Trung Quốc đã đưa ra những luận điểm không có căn cứ, họ đã làmsai lệch hiện trạng. Giàn khoan Hải Dương-981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa củaViệt Nam chứ không phải trong vùng biển có tranh chấp.

Trung Quốc đã biến một vùng biển không có tranh chấp thành một vùng biển có tranh chấp. Đó là điềukhông thể chấp nhận được.

Các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam đã diễn ra từ hàng chục năm nay trong vùngđặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chứ không phải trong vùng biển có tranhchấp.

Nhiều công ty nước ngoài đang hợp tác với Việt Nam để thăm dò dầu khí. Bà có tin rằng họ sẽ hợp tácvới Việt Nam nếu các vùng biển đó đang có tranh chấp? Tôi không nghĩ vậy. Năm 2012, Trung Quốcthậm chí còn mở thầu quốc tế để khai thác dầu trong thềm lục địa của Việt Nam, nhưng không cócông ty nước ngoài nào tham gia đấu thầu.

Tôi hiểu. Thế ông có ý kiến như thế nào về những lời nói sau của Bộ trưởng Ngoại giao TrungQuốc năm 2010 khi ông này gặp Bộ trưởng Ngoại giao Singapore? Ông ấy nói rằng: "Trung Quốc là mộtnước lớn và các nước khác là nước nhỏ. Đó là một sự thật." Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thời đóđã nói như vậy. Ông nghĩ gì với câu nói đó. Trung Quốc là nước lớn và Việt Nam là nước nhỏhơn?

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Đó là một lập luận vô lý. Trong quan hệ quốc tế, tất cảcác quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều bình đẳng trước luật pháp quốc tế. Không thể có việc nước nhỏchèn ép nước lớn hay ngược lại. Mọi quốc gia đều bình đẳng trong quan hệ quốc tế.

Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền tại một số đảo đang tranh chấp với Nhật Bản, và có nhiềutranh chấp chủ quyền với Philippines. Hành động của Trung Quốc bị người dân Việt Nam phản đối mạnhmẽ, và đã có xô xát với công nhân Trung Quốc.Đứng trước sự phản đối Trung Quốc như vậy, nhiều người Trung Quốc đã sơ tán khỏi Việt Nam. Vậy ViệtNam làm thế nào để nhận được sự bảo hộ (protection) của Trung Quốc? Bởi vì mặc dù Việt Nam và Mỹ cóquan hệ tốt, Việt Nam không được Mỹ hậu thuẫn về an ninh tại khu vực này.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Việt Nam đang theo đuổi chính sách ngoại giao độc lập.Chúng tôi muốn có quan hệ tốt với Trung Quốc, Mỹ và tất cả các quốc gia khác. Nhưng Việt Namkhông chấp nhận áp bức (coercion) hay đe dọa từ bên ngoài. Khi có vấn đề liên quan tới chủ quyền vàtoàn vẹn lãnh thổ, Việt Nam kiên quyết bảo vệ quyền chủ quyền của mình. Không quốc gia nào nên đánhgiá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam. Tất cả người dân Việt Nam, dùđang sinh sống ở trong nước hay nước ngoài, đều tin rằng không có gì quý hơn độc lập tự do.
Chúng ta sẽ cùng theo dõi diễn biến tình hình. Cảm ơn ngài Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã đến vớichương trình từ Washington D.C.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Cảm ơn bà.

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới