Hủy
Kinh Doanh

Tổng cục Cảnh sát lên tiếng về độc quyền vàng SJC

Thứ Bảy | 30/03/2013 19:54

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm bất ngờ có ý kiến về việc quy định SJC là thương hiệu vàng quốc gia.
 

Tại cuộc họp giao ban Công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2012 của Ban chỉ đạo 127/TW ngày 30-3 tại Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an, đặc biệt lưu tâm đến tình trạng đầu cơ, buôn bán trái phép đô la, vàng miếng.

Theo Tướng Lực, tình trạng đầu cơ, buôn bán trái phép các mặt hàng này đã cơ bản được kiểm soát do các quy định chặt chẽ hơn của Ngân hàng Nhà nước.

Tuy vậy, Tướng Lực cũng cho biết do cơ chế, ngân hàng nhà nước giao doanh nghiệp SJC được dập và kinh doanh vàng miếng là thương hiệu vàng quốc gia nên từ năm 2012 đến nay xuất hiện độ chênh lệch giá lớn giữa giá vàng trong nước và nước ngoài. Do đó đã xuất hiện vàng giả SJC, vàng kém chất lượng đưa vào các doanh nghiệp kinh doanh bán cho dân.

Từ tháng 7-2012 đến nay, Công ty SJC đã phát hiện 300 lượng vàng nhái SJC. "Việc quy định SJC là thương hiệu vàng quốc gia đã đem lại lợi ích cho Công ty SJC và phương hại đến lợi ích các thương hiệu vàng miếng khác" - Tướng Lực nhấn mạnh.

Theo báo cáo đưa ra tại cuộc giao ban, năm 2012, các lực lượng chức năng đã phát hiện 31.389 vụ buôn lậu, buôn bán vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu với trị giá trên 440 tỉ đồng. Về hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, trong năm qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 11.284 vụ, trị giá trên 121 tỉ đồng. Ngoài ra, có 62.065 vụ gian lận thương mại, vi phạm an toàn thực phẩm được phát hiện và tăng mạnh so với năm trước về số vụ cũng như trị giá vi phạm.

Ban chỉ đạo cho răng năm 2013, tình trạng vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại vẫn sẽ diễn biến phức tạp. Vấn đề vướng mắc được các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo đưa ra là cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, tạo kẽ hở cho gian thương lợi dụng.

Nguồn Người lao động


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới