Hủy
Kinh Doanh

Tổng hợp tin kinh tế: Giá xăng có thể sẽ tăng trong tuần tới

Chủ Nhật | 12/08/2012 17:36

Bức tranh kinh tế vĩ mô Việt Nam có sự sáng sủa hơn khi Moody's duy trì xếp hạng B1, Bộ Công thương sẽ có thêm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp...
 

Moody's duy trì triển vọng xếp hạng B1 của Việt Nam

Tuần qua, Moody’s công bố báo cáo đánh giá xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam. Tổ chức này vẫn duy trì mức xếp hạng B1 với trái phiếu phát hành bằng nội tệ và ngoại tệ do Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc phục hồi từ giai đoạn bất ổn kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, tổ chức này vẫn giữ triển vọng xếp hạng của Việt Nam ở mức tiêu cực do những bất ổn liên quan đến sức khỏe tài chính của hệ thống ngân hàng và khu vực kinh tế tư nhân.

Moody's dự báo, tăng trưởng GDP thực tế của Việt Nam sẽ đạt trung bình 5% trong 2 năm tới, so với chỉ tiêu 6-6,5% được Quốc hội thông qua

Tổ chức này cũng đánh giá, xếp hạng của Việt Nam bị hạn chế bởi sự yếu kém về mặt tổ chức hành chính. Sự kém minh bạch trong dữ liệu cản trở đánh giá chính xác về xu hướng, thực trạng của nền kinh tế trong khi tính hiệu quả về mặt quản lý giảm trong những năm gần đây.
Sẽ thêm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tại cuộc họp báo của Bộ Công thương tuần qua, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải cho hay,  tuần tới Bộ sẽ trình Chính phủ và ban hành đề án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo dự thảo đề án, Bộ Công thương đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét giảm lãi suất vay trung hạn, có thể xuống dưới 12%/năm; hỗ trợ doanh nghiệp giải phóng hàng tồn kho, kích thích sức mua trong nước...

Trước đó, với những giải pháp về thuế, trong 7 tháng đầu năm, gần 10.700 tỷ đồng tiền thuế được miễn giảm, gia hạn cho các cá nhân và doanh nghiệp.

Theo Tổng cục thuế, số doanh nghiệp có lãi quý II tăng 2,5% so quý I, trong đó, số doanh nghiệp có lãi của khu vực doanh nghiệp Nhà nước quý II tăng 5,8% so quý I. Đáng chú ý, trong tháng 7, có 937 doanh nghiệp đã quay trở lại hoạt động, chủ yếu là doanh nghiệp ngoài quốc doanh.

Giá xăng có thể sẽ tăng trong tuần tới

Kể từ lần tăng giá xăng dầu lần thứ 4 (ngày 1/8), đến ngày 8/8, giá xăng xăng A92 trên thị trường Singapore (thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam) đã tăng thêm 8 USD/thùng và mặt hàng dầu tăng 6 USD/thùng.

Theo cách tính giá cơ sở với giá bình quân 30 ngày đến ngày 10/8, giá xăng bình quân đã tăng lên 115,89 USD/thùng, tương đương giá cơ sở tăng 1.267 đồng/lít (tăng thêm 5,79%) so với giá bán lẻ hiện hành.

Bên cạnh đó, việc nhà máy lọc dầu Dung Quất đột ngột dừng hoạt động do có sự cố tại phân xưởng cũng khiến doanh nghiệp phải tìm nguồn xăng dầu nhập khẩu thay thế, làm tăng chi phí giá vốn.

Trước tình hình này, cuối tuần qua, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đã gửi văn bản lên Bộ Tài chính đề xuất cho phép tăng giá xăng khoảng 1.400 đồng/lít (tăng 6,4% so với mức giá hiện tại), giá dầu cũng dự kiến tăng 600 - 800 đồng/lít.

Như vậy, kể từ khi được quyền quyết định thời điểm tăng giá, trong 1 tháng qua doanh nghiệp xăng dầu đã 3 lần đề nghị tăng (2 lần trước đã được chấp thuận). Ở lần này, Bộ Tài chính có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp bình tĩnh trong việc điều chỉnh giá và thực hiện nghiêm túc tính giá cơ sở theo mức bình quân 30 ngày.

Song, theo doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, nếu như trong vòng 3 ngày tới (từ ngày 10/8), Bộ Tài chính chấp thuận hoặc không hồi âm bằng văn bản thì các doanh nghiệp sẽ được quyền điều chỉnh giá.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, hiện doanh nghiệp được tự quyết định thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu nhưng thời gian giữa 2 lần điều chỉnh tối thiểu 10 ngày và chỉ được tăng giá trong biên độ 7%.

Gói hỗ trợ cá tra 9.000 tỷ đồng sắp được giải ngân

Cuối tháng 7, gói hỗ trợ 9.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ người nuôi, doanh nghiệp chế biến cá tra tiêu thụ khoảng 800 nghìn tấn cá nguyên liệu đến hết năm 2012đã được Thủ tướng thông qua. Trong vài ngày tới, gói này sẽ được giải ngân, Bộ Công thương cho hay.

Trong 7 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá cá tra nguyên liệu giảm mạnh, có thời điểm chỉ còn 18.000 - 19.000 đồng/kg.

ADB cam kết cho Việt Nam vay gần 4 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Việt Nam vừa thống nhất chiến lược đối tác quốc gia (CPS) 4 năm mới, tập trung hỗ trợ trong các lĩnh vực như nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên, giáo dục, năng lượng, tài chính, giao thông vận tải, cấp nước, cơ sở hạ tầng đô thị.

Tổng giá trị các khoản cho vay ADB giành cho Việt Nam trong giai đoạn 2013-2015 có thể lên tới 3,8 tỷ USD, trong đó 2,6 tỷ USD từ các nguồn vốn vay thông thường và 1,2 tỷ USD từ vốn ưu đãi của Quỹ Phát triển Châu Á. Nguồn vốn cho hỗ trợ kỹ thuật có thể đạt 8 triệu USD mỗi năm.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới