Hủy
Kinh Doanh

Trọng tâm hợp tác là giữa cảnh sát biển Mỹ - Việt Nam

Thứ Hai | 26/01/2015 17:31

Đại sứ Ted Osius cho biết trọng tâm quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Mỹ - Việt Nam là quan hệ hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển hai nước.
 

Bên lề Hội thảo, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius đã dành thời gian trả lời phỏng vấn nhanh một số vấn đề báo giới Việt Nam quan tâm.

Thưa Đại sứ, qua bài phát biểu mới đây của Tổng thống Obama (Thông điệp liên bang), liệu trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống Obama, chính quyền Mỹ sẽ ưu tiên cho các vấn đề trong nước hơn là đối ngoại?

- Không. Tổng thống đã nói khá nhiều về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), về hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và Châu Âu...

Tất cả những điều đó đều có tính chất trọng tâm về chính sách và là cam kết của chúng tôi, là tầm nhìn của chúng tôi, trong đó bao gồm cả vai trò quan trọng của TPP.

Việt Nam là một trong 12 nước tích cực tham gia đàm phán TPP và Tổng thống đã nói về những lợi ích của TPP đối với Mỹ và đối với các nước trong khu vực có liên quan đến Hiệp định này. Tổng thống cũng nhấn mạnh về việc cần nhanh chóng kết thúc đàm phán TPP và tiến tới thực hiện TPP.

* Thưa Đại sứ, liệu TPP có thể kết thúc trong năm nay - năm kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ?

- Đây là mục tiêu chung rất có khả năng đạt được. Cả hai nước đều coi TPP là thỏa thuận có tính chiến lược, cả Washington và Hà Nội đều có những quyết tâm chính trị để đạt được Hiệp định này.

Tôi lạc quan có thể đạt được Hiệp định này vào năm nay và đây là một trong nhiều thành tựu quan trọng để kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ.

* Khi nào hai nước có thể tiến tới quan hệ đối tác chiến lược (hai nước xác lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013), thưa Đại sứ?

- Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là nội hàm của quan hệ chứ không phải là cái tên của quan hệ. Tại Hội thảo, ngài thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nói về 9 trụ cột trong quan hệ hai nước.

Lãnh đạo hai bên muốn nhấn mạnh đến tính thực chất, những công việc mà hai bên có thể làm cùng với nhau, điều đó có tính quan trọng hơn nhiều so với cái tên của quan hệ.

* Thưa Đại sứ, đâu là những nét lớn của quan hệ hợp tác quốc phòng hai bên trong thời gian tới?

Trọng tâm quan trọng là xây dựng mối quan hệ và sự hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển của hai nước. Hoa Kỳ đã có những trợ giúp đối với hoạt động của lực lượng cảnh sát biển VN. Điều này quan trọng đối với hai bên.

Mục đích sự hợp tác này là thực hiện những hoạt động chung và tiếp tục làm sao để đảm bảo cho tình hình ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng, để cho các nước trong khu vực tuân thủ luật pháp quốc tế và không có nước nào có những hành động đe dọa  nước khác.

Điều này sẽ làm cho các nước được hưởng lợi từ tuyến hàng hải tự do, mang hàng hóa và dịch vụ đi lại tự do giữa các nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ và hợp tác với Việt Nam.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới