Hủy
Kinh Doanh

Trùm đầu tư Ray Dalio cảnh báo nguy cơ khủng hoảng tài chính

Thứ Ba | 16/05/2017 16:27

Dalio lo rằng nợ đang tăng lên trong hệ thống, cộng thêm chi phí lương hưu và y tế, có thể tạo ra "cú sốc" cho nền kinh tế và thị trường.
 

Ông Ray Dalio, nhà sáng lập quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới là Bridgewater Associates (quản lý 102 tỷ USD), vừa đưa ra một tin tốt lành kèm theo một tin xấu cho Phố Wall.

Theo đó, tin tốt lành của Dalio là nền kinh tế toàn cầu đang ở mức "gần tốt nhất hoặc tốt nhất", với rất ít rủi ro lớn ở phía trước. Giá cổ phiếu tiếp tục tăng lên, và các chỉ số S&P 500, Dow Jones và Nasdaq Composite hiện đang ở quanh mức cao nhất mọi thời đại. Chỉ số FTSE 100 của Anh cũng chốt phiên ở mức cao kỷ lục hôm thứ Sáu tuần trước. Nhìn chung, viễn cảnh ngắn hạn có vẻ cực kỳ tươi sáng.

"Chúng tôi không thấy có rủi ro kinh tế chính trong vòng 1-2 năm tới", Dalio viết trong một bài đăng trên LinkedIn hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, tin xấu là về lâu dài thì vị tỷ phú giàu thứ 73 thế giới này (gia tài 14,1 tỷ USD) lại không thấy có nhiều lý do để lạc quan.

Ông viết: "Chúng tôi lo ngại rằng một khi đợt suy thoái kinh tế tiếp theo xảy đến, dù là ở thời điểm hay với mức độ nào thì nó cũng sẽ tạo ra xung đột xã hội và chính trị lớn hơn rất nhiều so với hiện tại".

8 năm sau đợt khủng hoảng 2008-2009, thị trường toàn cầu dường như đang ổn định hơn. Các ngân hàng trung ương đã củng cố phần lớn sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán bằng cách duy trì chi phí vay mượn ở mức thấp, ông Dalio nói.

Tổng thống Donald Trump đã thề sẽ thực hiện một loạt các chính sách có thể sẽ thúc đẩy tâm lý bầy đàn tại Mỹ, và các nhà đầu tư cổ phiếu trên toàn thế giới đang kỳ vọng rằng những chính sách của Trump sẽ ít nhiều gặt hái thành quả.

Tuy nhiên, Trump không phải là chất xúc tác duy nhất đằng sau sự lạc quan của thị trường. Các báo cáo kết quả kinh doanh gần đây cũng đưa ra một triển vọng lạc quan hơn, và tình hình cải thiện ở các khu vực khác trên thế giới cũng là cơ sở cho sự lạc quan của thị trường.

Tuy nhiên, mối lo ngại của Dalio là mức nợ đang tăng lên trong hệ thống tài chính, cộng thêm chi phí lương hưu và y tế gia tăng tại Mỹ, có thể tạo ra "cú sốc" cho nền kinh tế lẫn thị trường chứng khoán. Thay vì một cú sốc lớn hoặc là cú rơi mạnh, Dalio dự đoán rằng thị trường sẽ "dần dần" đi xuống, "và gây thiệt hại nhiều nhất cho những người đang gặp nhiều khó khăn nhất".

Hiện nay, nhiều loại cổ phiếu đang được định giá ở mức cao ngất ngưởng, còn chỉ số đo lường độ sợ hãi của Phố Wall (VIX) đã giảm một cách bất thường, xuống mức thấp nhất trong 23 năm qua. Điều này đã tạo ra một cảm giác lo ngại rằng chu kỳ tăng giá của thị trường, vốn đã kéo dài sang năm thứ 9, sẽ có ngày chấm dứt.

Ông Dalio nói: "Nước Mỹ đang ở trong giai đoạn bất ổn chính trị khác thường, khi các chính sách của chính quyền mới tiếp tục được hình thành",  ám chỉ đến những gì đang diễn ra tại Nhà Trắng sau khi Trump sa thải cựu giám đốc FBI James Comey.

Ông trùm quỹ phòng hộ này cũng nói rằng các nhà đầu tư có thể có thêm hai năm để kiếm tiền từ kênh đầu tư cổ phiếu. Thật ra, không ai thực sự biết khi nào cuộc vui sẽ kết thúc, nhưng có thể sẽ là  khôn ngoan khi quan tâm đến những gì mà các nhà đầu tư kỳ cựu đang suy nghĩ.

Bá Ước

Nguồn Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới