Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc đóng cửa 40% các mỏ khai thác quặng sắt do giá giảm

Thứ Sáu | 28/09/2012 14:47

Điều này cho thấy những nỗ lực kích thích kinh tế của chính quyền Bắc Kinh vừa qua là chưa đủ để vực dậy ngành sắt thép.
 

Giá quặng sắt lên kỷ lục 200 USD/tấn vào đầu năm 2011, đến nay đã giảm chỉ còn 89 USD/tấn. Liu Xiaoliang, phó tổng thư ký Hiệp hội luyện kim Trung Quốc cho biết giá giảm đã khiến 40% các mỏ sắt thép nước này phải tạm dừng sản xuất.

Đầu tháng 9 vừa qua, chính phủ Trung Quốc tuyên bố đầu tư 157 tỷ USD vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Giá quặng sắt phục hồi sau khi Trung Quốc tuyên bố chương trình chi tiêu này, tuy nhiên sau đó giá lại tiếp tục đà giảm. Điều này cho thấy những nỗ lực kích thích kinh tế của chính quyền Bắc Kinh là chưa đủ để vực dậy ngành sắt thép mà chỉ có thể cải thiện tâm lý nhà đầu tư trong ngắn hạn.
iron
Biến động giá quặng sắt (đơn vị USD/tấn)

Nếu trong thập kỷ vừa qua, tăng trưởng nhu cầu ngành thép Trung Quốc luôn ở mức 2 con số thì trong năm nay đã giảm chỉ còn 1 con số. Hậu quả của việc này là lợi nhuận của các công ty thép lớn của Trung Quốc như Baosteel, Ansteel hay Sắt Thép Wuhan giảm đến 50% trong nửa đầu năm nay so với năm ngoái.

Nhu cầu thép giảm dẫn đến nhu cầu quặng sắt và than đốt nóng - các nguyên liệu chính để sản xuất thép giảm mạnh. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận các tập đoàn khai thác mỏ như Vale of Brazil, Rio Tinto, BHP Billiton và Anglo American. Những dự án khai thác mỏ trị giá hàng tỷ USD cũng bị hủy bỏ.

Nguồn FT/KhamPha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới