Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc không có ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính Việt Nam

Thứ Sáu | 13/06/2014 14:31

Ảnh hưởng của Trung Quốc đến thị trường tài chính Việt Nam là không lớn, và tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định, một quan chức của NHNN khẳng định.
 

“Các ngân hàng Trung Quốc ở Việt Nam chỉ là những ngân hàng rất nhỏ so với các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, và ảnh hưởng của họ đối với các doanh nghiệp Việt Nam gần như không lớn, không đáng kể”, ông Đào Quốc Tính, Phó Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định tại một hội thảo do Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia tổ chức ngày 12-6 tại Vĩnh Phúc.

Ông Tính nói thêm: “Lượng ngoại tệ họ cho vay cũng rất ít ỏi”.

Ông tiết lộ, ngày 11-6 NHNN khi làm việc với đoàn đánh giá của IMF đã khẳng định, dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện nay đạt trên 36 tỉ đô la Mỹ, tức “chưa có bao giờ nhiều như thế”.

Ông khẳng định: “Do đó, với tất cả nguồn lực như vậy có thể khẳng định một điều rằng, thị trường ngoại hối Việt Nam, tỷ giá dứt khoát ổn định, và ổn định mạnh mẽ, như Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã cam kết.”

Hiện tại, có gần 60 chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động ở Việt Nam. Trong số đó có Ngân hàng Công Thương Trung Quốc đã lập chi nhánh, và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc lập Văn phòng đại diện tại Hà Nội.

Đánh giá của ông Tính đưa ra nhằm bác bỏ ý kiến của chuyên gia Nguyễn Minh Phong, người tại hội thảo bày tỏ lo ngại rằng, chiến tranh tâm lý làm Việt Nam tự đổ vỡ là “nguy cơ rất rõ”.

Ông Phong cảnh báo rằng, tác hại sẽ vô cùng lớn nếu Trung Quốc cho Việt Nam vay nhiều ngoại tệ qua hệ thống ngân hàng, rồi rút khẩn cấp, và tung tin đồn đang có làn sóng vơ vét ngoại tệ.

>>>> Đọc toàn bài tại đây

Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới