Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc mở thị trường khí đốt giao ngay đầu tiên

Thứ Tư | 04/07/2012 14:17

Các nhà quan sát thị trường coi động thái này là một bước tiến xa hơn của Trung Quốc trong tiến trình tự do hóa giá khí đốt nội địa.
 

Để đối phó với mức tiêu thụ điện đỉnh điểm vào mùa hè, Trung Quốc lần đầu tiên mở thị trường khí đốt giao ngay trên sàn Thượng Hải hôm 2/7 vừa qua.

Phiên giao dịch đầu tiên ngày 2/7, khối lượng giao dịch đạt tới 39,6 triệu tấn. Giám đốc sàn giao dịch ShangHai Petroleum Exchange cho biết đây là lần đầu tiên Trung Quốc điều chỉnh lượng cung cầu khí đốt nội địa trong thời kỳ cao điểm.

Ông cũng cho biết thị trường giao dịch này mang tính thời vụ, mục đích là phân phối một cách hiệu quả nguồn cung khí đốt để đáp ứng tốt nhất nhu cầu gia tăng vào mùa hè. Việc này cũng phù hợp với chiến lược phát triển năng lượng và tự do hóa năng lượng của quốc gia.

Các tập đoàn lớn bao gồm China National Petroleum (công ty dầu khí lớn nhất Trung Quốc), China National Offshore Oil, Shenergy Group và Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Xinjiang Guanghui đã bơm 100 triệu m3 khí đốt tự nhiên vào thị trường này để phục vụ giao dịch đến hết ngày 15/9.

Các nhà quan sát thị trường coi động thái này là một bước tiến xa hơn của Trung Quốc trong tiến trình tự do hóa giá khí đốt nội địa. Trước đó vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ trung ương đã đưa ra sửa đổi cải cách giá khí đốt tự nhiên thử nghiệm tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc và tại khu vực tự trị dân tộc Zhuang (Quảng Tây).

Nguồn Commodity Online/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới