Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc nâng gấp đôi lượng vàng dự trữ?

Thứ Hai | 27/04/2015 08:04

Một lần nữa lại có đồn đoán về lượng vàng dự trữ của Trung Quốc và có hay không việc Ngân hàng trung ương nước này bí mật tăng dự trữ vàng.
 

Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), dự trữ vàng chính thức của Trung Quốc không đổi từ năm 2009, đạt 1.054 tấn.

Tuy nhiên, Marc Chandler, phụ trách chiến lược toàn cầu tại Brown Brothers Harriman (BBH), trong báo cáo ra hôm thứ Năm 23/4 lại cho rằng Trung Quốc có thể sớm cập nhật số liệu về dự trữ vàng. Theo ông Chandle, Trung Quốc sẽ nhóm họp với IMF vào tháng 5 tới để bàn về việc đưa nhân dân tệ vào Quyền Rút Vốn Đặc biệt (SDR) của IMF, giỏ tiền tệ gồm USD, yên, bảng Anh và euro.

Màn bí mật có thể được vén lên nếu Trung Quốc muốn đưa nhân dân tệ vào SDR, theo ông Chanlder.

Tuy nhiên, do quy mô thị trường vàng khá nhỏ so với thị trường ngoại hối, có thể Trung Quốc không tăng đáng kể lượng vàng dự trữ.  

BBH không phải là công ty duy nhất đưa ra dự đoán về lượng vàng dự trữ của Trung Quốc. Cũng trong hôm thứ Năm 23/4, ngân hàng Natixis của Pháp cũng đưa ra vài bình luận về việc Trung Quốc mua thêm vàng.

Theo Natixis, Trung Quốc có thể đã tăng gấp đôi lượng vàng dự trữ lên 3.200 tấn trong năm 2013 bằng tiếp nhận toàn bộ nguồn cung từ các mỏ vàng trong nước.

Bernard Dahdah, chuyên gia kim loại quý tại Natixis, cho biết, về nhu cầu vàng nội địa, lượng vàng nhập khẩu có thể đủ để đáp ứng.

Tương tự BBH, có luồng tranh luận về việc Trung Quốc tăng dự trữ vàng rằng thị trường vàng quá nhỏ để tạo sự khác biệt trong dự trữ ngoại hối của ngân hàng trung ương Trung Quốc và có thể không phải là cách hữu hiệu để đa dạng hóa tài sản.

Nếu Trung Quốc thực sự tăng gấp đối lượng vàng dự trữ lên 3.200 tấn, nước này chỉ nâng tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ từ 1,5% lên 3,3%.

Dahdah cho biết, một số người cho rằng đây là phương thức kiên nhẫn và dài hạn để tăng dự trữ vàng, trong khi số khác lại cho rằng việc tăng dự trữ vàng của Trung Quốc là không xảy ra khi các quan chức nước này đã công khai phản đối ý tưởng tăng tỷ lệ vàng trong dự trữ ngoại hối.

Nguồn NCĐT/Kitco


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới