Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc vẫn dẫn đầu về nguồn cung sắt thép nhập khẩu của Việt Nam

Thái Bình Thứ Hai | 25/11/2019 10:25

Nguồn ảnh: hoaphat

Hơn 4,64 triệu tấn thép từ Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2019.
 

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến cuối tháng 10 có hơn 12,24 triệu tấn sắt thép các loại được nhập khẩu vào Việt Nam với kim ngạch hơn 8,1 tỷ USD. Trong đó, riêng lượng hàng nhập từ Trung Quốc vào khoảng 4,64 triệu tấn, tương ứng 2,95 tỷ USD.

Với số lượng này, Trung Quốc vẫn dẫn đầu về nguồn cung sắt thép nhập khẩu của Việt Nam như trong 3 năm gần đây dù nhiều chính sách phòng vệ thương mại đã được Bộ Công Thương ban hành.

Từ cuối năm 2015, cơ quan này đã có quyết định điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với mặt hàng phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Indonesia. Chính sách này mới được gia hạn 5 năm nữa, tức là tới hết tháng 10/2023.

 

Theo đó, mức thuế cao nhất được áp dụng với các sản phẩm nhập từ Đài Loan (Trung Quốc), lên tới 37,29%. Trong khi thép không gỉ từ Malaysia chịu thuế suất 11,09-22,69%; Indonesia là 10,91-25,06%. Sản phẩm xuất xứ Trung Quốc bị đánh thuế 17,94-31,85%.

Trao đổi với truyền thông, tiến sỹ kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết, Bộ Công thương cần xem xét, đánh giá về trình trạng nhập khẩu mặt hàng này. "Cần tìm hiểu xem số lượng sắt thép được nhập về từ Trung Quốc hay các nước khác được tiêu thụ trong nước như thế nào. Nhập nhiều mà không dùng thì đó sẽ là gì? Số lượng thép này chắc chắn vượt quá khả năng tiêu thụ của Việt Nam, còn nếu tạm nhập tái xuất mà dán nhãn Việt Nam thì đó là gian lận xuất xứ".

Chuyên gia tiếp tục cảnh báo: "Nếu Mỹ chứng minh được Việt Nam lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại, lúc đó sẽ là tai họa lớn đối với nền kinh tế của ta".

Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nhấn mạnh, các cơ quan có thẩm quyền cần cẩn trọng và nghiêm túc thực hiện các biện pháp ngăn chặn để tránh xảy ra gian lận thương mại.

"Trước mắt, liên quan đến 4,64 triệu tấn sắt thép được nhập khẩu vào Việt Nam tính đến tháng 10/2019, Tổng cục Hải quan cần công khai danh tính của công ty nào ở Việt Nam nhập khẩu số lượng hàng hóa này. Chúng ta cần công khai và minh bạch mọi thứ trước khi phía cơ quan chức năng của Mỹ lên tiếng cảnh báo và vào cuộc", ông Doanh bình luận.

Vẫn theo chuyên gia kinh tế, con số 4,64 triệu tấn sắt thép chắc chắn vượt quá khả năng tiêu thụ của Việt Nam. "Đấy là tình hình rất đáng lo ngại, đáng báo động và cần có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Nếu sắt thép Việt Nam bị Mỹ áp tăng thuế thì tác động tiêu cực không chỉ đối với ngành này mà còn là nguy cơ đối với nhiều mặt hàng khác của Việt Nam", ông Lê Đăng Doanh nhấn mạnh.

Về phía Bộ Công Thương, Bộ cũng ra quyết định chống bán phá giá với một số sản phẩm thép hợp kim, không hợp kim cán phẳng của Trung Quốc, Hàn Quốc và điều tra chống bán giá riêng với loại thép cán nguội (dạng cuộn hoặc tấm) nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu nghiên cứu ý kiến của Bloomberg về đầu tư phát triển cảng biển tại Việt Nam

Nguồn VTC/tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới