Hủy
Kinh Doanh

Truy tố nguyên giám đốc công ty cồn rượu Hà Nội - Halico

Thứ Tư | 11/02/2015 22:00

Nguyên giám đốc Halico Hồ Văn Hải lợi dụng chức vụ quyền hạn, tiếp tay cho nhóm doanh nghiệp đem rượu xuất khẩu bán trong nước, trốn thuế hàng chục tỉ đồng.
 

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án Trốn thuế; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Công ty cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico) và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Hoàng Lân (công ty Hoàng Lân) cùng một số đơn vị khác.

Tổng cộng có 6 bị can bị VKS truy tố trong vụ án này. 

Cụ thể: Bị can Hồ Văn Hải (59 tuổi, nguyên Giám đốc Halico) và Nguyễn Thị Kim Hạnh (nguyên cán bộ Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư - gia công Hà Nội) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Hai vợ chồng giám đốc công ty Hoàng Lân là Hoàng Văn Xưởng, Đinh Thị Minh Hoa; Nguyễn Thị Quỳnh Trang (nguyên chuyên viên Phòng phát triển thị trường Halico); Nguyễn Thị Thuỷ (nguyên nhân viên trung tâm phòng ngừa và xử lý rủi ro - Agribank) bị truy tố về tội “trốn thuế”.

Theo cáo trạng, từ năm 2006, hai vợ chồng Hoàng Văn Xưởng, Đinh Thị Minh Hoa làm đại lý bán lẻ rượu trong nước cho Halico. Đến năm 2008, hai vợ chồng Hoàng Văn Xưởng thành lập Công ty Hoàng Lân.

Biết được chính sách rượu bia xuất khẩu không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, có giá thấp hơn so với giá bán trong nước nên Xưởng, Hoa đã có ý định mua rượu, bia xuất khẩu rồi bán trong nước nhằm trốn thuế kiếm lời.

Hoàng Văn Xưởng đã liên hệ xin Hồ Văn Hải Hải cho công ty Hoàng Lân làm trung gian xuất khẩu rượu sang Lào và được Hải đồng ý.

Sau đó, Hải giao cho Trang là nhân viên Phòng phát triển thị trường của Halico phối hợp với công ty Hoàng Lân làm thủ tục ký hợp đồng và tổ chức thực hiện các đơn hàng mua bán rượu xuất khẩu.

Theo đó, từ tháng 11-2008 đến tháng 2-2012, Halico đã ký 4 hợp đồng xuất 45 hoá đơn GTGT bán cho Công ty Hoàng Lân 100.902 thùng rượu Vodka Hà Nội các loại, trị giá hơn 46,7 tỉ đồng, chưa tính thuế GTGT.

Trong đó, công ty Hoàng Lân đã tiêu thụ trong nước hơn 46 nghìn thùng rượu Vodka các loại.

Tương tự, tại Tổng công ty cổ phần Rượu - Bia - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), do có quen biết với Tổng Giám đốc nên Hoàng Văn Xưởng đã đề nghị Habeco bán bia cho công ty Hoàng Lân để xuất khẩu sang Lào và được đồng ý.

Năm 2010, Habeco ký hợp đồng bán cho Công ty Hoàng Lân 4.000 thùng bia lon Hà Nội để xuất khẩu sang Lào. Sau khi lấy hàng, Đinh Thị Minh Hoa đã bán một phần số bia xuất khẩu cho khách hàng tại Hà Nội rồi nhờ Hạnh là giả các tờ khai xuất khẩu, nâng khống số lượng rượu xuất khẩu.

Hoa cũng tự làm giả các giấy tờ để chứng minh việc chuyển tiền từ Lào về Việt Nam. Bằng thủ đoạn này, từ năm 2011 đến năm 2012, Đinh Thị Minh Hoa đã thực hiện tiếp 5 hợp đồng mua bia xuất khẩu với Habeco, tiêu thụ trong nước hơn 22 nghìn thùng.

Tổng cộng, các bị can đã tiêu thụ trong nước hơn 48.000 thùng rượu Vodka các loại và trên 22 nghìn thùng bia lon Hà Nội, chiếm đoạt tổng cộng hơn 13 tỉ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới