Hủy
Kinh Doanh

Tuần 30/11-4/12: Công ty chứng khoán đồng loạt bi quan về xu hướng thị trường

Thứ Hai | 30/11/2015 10:11

Các công ty chứng khoán cùng cho rằng thị trường đang trong xu hướng giảm điểm và khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài thị trường và giảm tỷ trọng cổ phiếu.
 

Tuần giao dịch 23/11-27/11, VN-Index có 4 phiên giảm và 1 phiên tăng, chốt tuàn tại 582,9 điểm, giảm 3,57% (21,6 điểm) so với tuần trước. Thanh khoản trung bình tuần qua đạt 153 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch trung bình 2.352 tỷ đồng/phiên. So với tuần trước, khối lượng giao dịch tăng 10% nhưng giá trị giao dịch giảm gần 4%, cho thấy trong tuần qua, giao dịch tập trung nhiều hơn vào các cổ phiếu có thị giá thấp.

Trong tuần, hàng loạt các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, VIC, BID đều giảm mạnh. Nhóm cổ phiếu đầu cơ theo đó cũng không giữ được đà tăng. Nhà đàu tư nước ngoài tuần qua bán ròng 9,61 triệu cổ phiếu trên HSX, giá trị bán ròng hơn 220 tỷ dồng.

Tuan 30/11-4/12: Cong ty chung khoan dong loat bi quan ve xu huong thi truong
Diễn biến VN-Index và HNX-Index trong tháng 11

Nhận định xu hướng thị trường tuần 30/11-4/12, Công ty chứng khoán MSI cho rằng, thị trường nhiều khả năng vẫn tiếp tục điều chỉnh. Theo MSI, lo ngại về thị trường chứng khoán Trung Quốc và việc Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới vào tháng 12 sẽ làm tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn. Bên cạnh đó, dưới góc độ phân tích kỹ thuật cũng cho thấy xu hướng thịu trường đang trở nên tiêu cực khi đường MACD xuống dưới ngưỡng 0, dải Bollinger Band đang mở rộng xuống bên dưới. MSI cho rằng phiên đầu tuần sẽ là phiên giằng co giảm điểm và khuyến nghị nhà đầu tư trading T+ nên đứng ngoài thị trường.

Theo Chứng khoán Bản Việt (VCSC), 2 chỉ số sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật trong phiên giao dịch đầu tuần và mức rủi ro ngắn hạn của nhóm cổ phiếu Midcaps và Smallcaps có chiều hướng gia tăng. Đồng thời, VCSC đánh giá mức độ rủi ro ngắn hạn của toàn thị trường đã có chiều hướng gia tăng và sẽ dễ xuất hiện các nhịp bulltraps trong ngắn hạn, nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần hạn chế giải ngân ở vùng giá hiện tại. VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn dừng mua và tận dụng các nhịp hồi kỹ thuật để hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Chứng khoán BSC nhìn nhận, xu hướng trước mắt của thị trường không mấy khả quan. Các yếu tố hỗ trợ thị trường như sự tăng giá của các trụ đỡ, tiêu biểu là VNM đã suy yếu. Trong khi đó, các yếu tố tiêu cực như lực bán khối ngoại, sự yếu đi của tâm lý khối nội đều nổi lên. BSC khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng tiếp tục đứng ngoài quan sát thêm trong khi nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể mở vị thế mua trong các phiên giảm sâu.

Theo Công ty chứng khoán HSC, nguyên nhân chính khiến thị trường giảm gần đây là do lo ngại của nhà đầu tư về vấn đề margin, trong đó các nhà đầu tư lo ngại margin tại một số công ty chứng khoán sắp đạt đến giới hạn cho phép vào thời điểm mà các ngân hàng không muốn tăng thêm cho vay chứng khoán vì sắp tới là thời gian cao điểm cho vay. HSC cho rằng, đợt điều chỉnh này sẽ nhanh chóng qua đi và nhiều nhất cũng chỉ diễn ra vài tuần, vùng hỗ trợ mạnh của VN-Index đặt tại 570-575, không còn xa so với mặt bằng hiện tại.

Chứng khoán VPBS đánh giá, VN-Index đang liên tiếp trượt xuống phía dưới các đường trung bình động ngắn hạn và trung hạn như MA10, MA20, MA50 hay MA100 và hình thành các đáy sau thấp hơn đáy trước. Trước áp lực bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu ngừng lại, cộng với việc các quỹ ETF đang ở trạng thái discount và bắt đầu có dấu hiệu bị rút vốn, VPBS quan ngại rằng áp lực điều chỉnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn và ngưỡng 580-582 điểm sẽ tiếp tục bị thách thức.

Ngày 4/12 tới đây, tổ chức điều hành chỉ số FTSE sẽ thông báo việc đảo danh mục quý IV/2015 và quỹ FTSE Vietnam ETF sẽ có 2 tuần để thực hiện những điều chỉnh này. Chứng khoán VPBS và chứng khoán BSC cho rằng, FTSE sẽ bổ sung HHS, HQC, SBT, PGD và NT2. Trong khi đó, chứng khoán VCSC dự đoán FTSE chỉ thêm 3 cổ phiếu là HHS, SBT và NT2.

Minh Quân


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới