Hủy
Kinh Doanh

Ủy ban Codex ra quy định mới về hàm lượng asen trong gạo

Thứ Bảy | 19/07/2014 16:01

Ủy ban Codex đã ban hành quy định mới về hàm lượng asen tối đa trong gạo là 0,2 miligram/1 kg gạo.
 

Trong phiên họp thường niên diễn ra trong tuần 14-18/7, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Codex quốc tế Liên hợp quốc (Ủy ban Codex – CAC) đã quy định hàm lượng tối đa asen trong gạo là 0,2 miligram asen/1 kg gạo. CAC sẽ đưa ra bộ quy phạm thực hành mới được sử dụng như tài liệu hướng dẫn các nước tuân thủ quy định mới về hàm lượng asen tối đa. CAC cũng sẽ cung cấp cho các nhà sản xuất kỹ thuật sản xuất và canh tác tiên tiến để ngăn ngừa và cắt giảm tình trạng nhiễm asen.

Tiếp xúc quá nhiều với asen có thể gây ung thư, nhiễm trùng da, bệnh tim mạch, tiểu đường, hủy hoại hệ thần kinh và não bộ. Cây lúa thường hấp thụ asen từ nước và đất trồng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lúa hấp thụ lượng asen nhiều hơn bất kỳ cây lương thực nào trong khi lúa gạo hiện là loại lương thực chủ yếu tại nhiều nước. Hàm lượng cao asen trong gạo có thể gây hại cho một tỷ lệ lớn dân số thế giới. Các cánh đồng lúa được tưới tiêu bằng nguồn nước ngầm chứa cặn giàu asen có nguy cơ nhiễm asen cao hơn.

CAC, do Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đồng sáng lập vào năm 1963 có nhiệm vụ xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế, các hướng dẫn về thực phẩm và tài liệu liên quan như quy phạm thực hành theo Chương trình Tiêu chuẩn Thực phẩm của FAO/WHO, nhằm xúc tiến thực phẩm, lương thực an toàn hơn, giàu dinh dưỡng hơn cho người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Nguồn Theo DVO/FAO/Oryza


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới