Hủy
Kinh Doanh

VCCI: Tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014 chuyển biến tích cực

Thứ Năm | 19/06/2014 11:56

Đây là kết luận được đưa ra sau khảo sát cảm nhận của với nhóm doanh nghiệp của VCCI, trong đó 50% là doanh nghiệp nhỏ, 50% là lớn và vừa.
 

Sáng nay (19/6), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo “Động thái doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2014”.

Nhìn chung, nhiều yếu tố của tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu 2014 được các doanh nghiệp cảm nhận là tốt hơn so 6 tháng cuối 2013, mặc dù vẫn còn tồn tại một số yếu tố chưa được cải thiện.

Theo kết quả khảo sát, kể từ khi bắt đầu thực hiện năm 2010, đây là lần đầu tiên yếu tố về lợi nhuận được doanh nghiệp dự cảm tốt lên. Mức cải thiện của yếu tố này được dự cảm chưa thực sự đáng kể nhưng cũng đã phát đi một tín hiệu thể hiện chuyển biến tốt trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trong tháng 4-5/2014, VCCI đã tiến hành khảo sát nhanh động thái doanh nghiệp Việt Nam năm trên quy mô toàn quốc để đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về tình hình sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2014 và dự cảm cho 6 tháng cuối năm 2014. Chỉ số động thái (CSĐT) được tính bằng cách lấy tỷ lệ doanh nghiệp có đánh giá (cảm nhận) “tình hình tốt lên” trừ đi tỷ lệ doanh nghiệp có đánh giá (cảm nhận) “tình hình xấu đi”. Chỉ số này dương phản ánh xu thế được cải thiện. Chỉ số này âm cho thấy tình hình xấu đi. Nếu chỉ số này bằng không, tình hình được coi là không thay đổi.
Tổng doanh số có xu thế được cải thiện rõ rệt. Trong 6 tháng cuối năm 2014, các doanh nghiệp dự cảm doanh số sẽ được cải thiện với mức cải thiện khá cao. Tình hình lao động cũng được doanh nghiệp dự báo sẽ cải thiện lớn hơn trong thời gian tới. Số lượng đơn hàng cũng được doanh nghiệp dự báo sẽ tiếp tục cải thiện.

Trên cơ sở kết quả khảo sát đánh giá, bà Nguyễn Thị Hải Bình, Viện chiến lược và chính sách tài chính, Bộ Tài chính đưa ra một số khuyến nghị với doanh nghiệp và chính phủ để cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh, hoạt động trong thời gian tới. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh chính phủ cần thực hiện các chính sách hỗ trợ về thuế, xúc tiến thương mại cũng như việc hoàn thiện khuôn khổ pháp luật để tránh những vấn đề còn tồn tại như chuyển giá.

Các doanh nghiệp được khuyến nghị chú trọng tới tái cấu trúc doanh nghiệp, đặc biệt là nguồn nhân lực, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đa dạng hóa nguồn vốn để giảm thiểu rủi ro; nâng tầm quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro; mở rộng thị phần; tăng cường liên kết doanh nghiệp cùng ngành…

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới